Dara Khosrowshahi: Từ người tị nạn đến CEO Uber nổi tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Tân CEO Uber Dara Khosrowshahi gây chú ý với việc gây dựng sự nghiệp thành công từ một người tị nạn đến một nhà lãnh đạo tài năng, danh tiếng.

Theo Business Insider, hội đồng quản trị của Uber công bố giám đốc điều hành (CEO) mới là Dara Khosrowshahi - cựu CEO của công ty du lịch Expedia. Tân CEO Uber Dara Khosrowshahi, 48 tuổi, sẽ trở thành người dẫn dắt Uber - startup giá trị nhất tại thung lũng Silicon được định giá khoảng hơn 60 tỷ USD.
Xuất thân danh giá
Dara Khosrowshahi: Tu nguoi ti nan den CEO Uber noi tieng
Tân CEO Uber Dara Khosrowshahi. 
Theo Business Insider, mặc dù hiện là công dân Mỹ nhưng không phải ai cũng biết Dara Khosrowshahi sinh ra trong gia đình giàu có và nổi tiếng tại Iran. Gia đình ông sáng lập một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực y tế, hóa chất, thực phẩm, phân phối. Tuy nhiên, trong cuộc Cách mạng Iran, công ty của gia đình ông bị chính quyền mới tịch thu và xung công quỹ. Do đó, cả gia đình Khosrowshahi phải trốn chạy khỏi đất nước.
Theo đó, Khosrowshahi tới Mỹ năm 9 tuổi và sống cùng gia đình người bác tại Tarrytown, New York – một thị trấn nhỏ cách Manhattan 40 km về phía bắc. Tại đây, ông cùng với các anh em họ đã theo học trường tư Hackley School dự bị để vào học các trường đại học thuộc nhóm trường danh giá tại Tarrytown. Đây là ngôi trường nhiều tên tuổi lớn theo học như George Hamilton hay tỷ phú dầu mỏ Fred Koch.
Một trong những người bác khác của Khosrowshahi là tỷ phú Hassan Khosrowshahi - người đã quyết định tị nạn tới Canada sau khi rời khỏi Iran. Hassan đã thành lập hãng điện tử Future Shop (sau này bán cho Best Buy) và về sau sáng lập một công ty dược phẩm và âm nhạc.
Thêm nữa, anh trai của Dara Khosrowshahi là Kaveh Khosrowshahi - Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Allen & Co. Một số anh khác của tân CEO Uber làm việc tại Google. Điều này cho thấy ông Khosrowshahi có nền tảng gia đình và mối quan hệ khổng lồ trong giới kinh doanh và công nghệ.
Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư điện tại ĐH Brown thuộc nhóm Ivy, ông Khosrowshahi bắt đầu làm việc tại Allen & Co trong những năm 1990. Hiện ông vẫn thường tham dự các cuộc hội thảo Sun Valley của công ty này.
Kế đến, ông chuyển sang làm một vị trí điều hành tại kênh truyền hình USA Networks và có những bước tiến đầu tiên vào công nghệ phát trực tuyến (streaming).
"Tôi đã thất bại hoàn toàn. Chi phí streaming nội dung khi đó cao vượt mọi doanh thu có được. Càng đầu tư nhiều càng lỗ nhiều", Khosrowshahi chia sẻ về khoảng thời gian đầu dấn thân vào công nghệ phát trực tuyến.
Tuy nhiên, ông không coi sự nghiệp của ông tại USA Networks không hoàn toàn bị cho là thất bại. Ông được coi là "học trò" của biểu tượng ngành truyền thông Barry Diller.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Sự nghiệp ngày càng thăng tiến
Đến tháng 7/2001, CEO Dara Khosrowshahi tham gia vào dự án xúc tiến thương vụ mua Expedia từ tay Microsoft với giá khoảng 1,3 tỷ USD. Kế đến, Khosrowshahi tiếp tục làm Giám đốc chiến lược/tài chính của IAC cho đến năm 2005 khi ông chính thức thành CEO của Expedia.
Trong suốt 12 năm làm việc tại công ty trên, ông Khosrowshahi đã đưa Expedia trở thành công ty du lịch trực tuyến lớn nhất tại Mỹ. Doanh thu của Expedia tăng từ 2,1 tỷ USD năm 2005 lên 8,7 tỷ USD vào năm 2016.
Cũng giống như các thành viên khác trong gia đình, Khosrowshahi là người sinh ra có tố chất để điều hành các đế chế kinh doanh lớn. Expedia hiện sở hữu các thương hiệu như Hotels.com, Orbitz, Trivago, HomeAway, Travelocity...
Vào năm 2015, với những đóng góp lớn to lớn cho sự phát triển của Expedia, ông nhận được khoản lương thưởng gần 4 triệu USD cũng như số cổ phiếu trị giá 91 triệu USD. Nhờ vậy, ông trở thành CEO được trả cao nhất trong nhóm các công ty thuộc nhóm S & P năm đó.
Tuy nhiên, số cổ phiếu và tiền thưởng đó cũng đồng nghĩa với hợp đồng làm việc dài hạn của ông kéo dài hơn 5 năm. Như vậy, ông Khosrowshahi chỉ có thể nhận số cổ phiếu này nếu còn làm việc tại Expedia tới năm 2020 và cổ phiếu đạt mức giá 170 USD.
Tuy nhiên, ông Khosrowshahi rời Expedia trước khi nhận được số tiền thưởng và cổ phiếu trên để sang đảm nhận vị trí CEO cho Uber.
Theo nhiều nguồn tin, ông Khosrowshahi - người có cuộc sống sung túc từ nhỏ - được cho là sẽ không đảm nhận vị trí CEO của Uber vốn tiềm tàng nhiều thách thức - nếu không được trả lương hậu hĩnh. Uber đã giúp nhiều nhà đầu tư sớm thành tỷ phú nhờ giá trị cổ phiếu tăng mạnh. Nếu làm tốt công việc của mình thì tân CEO Uber Dara Khosrowshahi nhiều khả năng cũng gia nhập hàng ngũ tỷ phú trong tương lai không xa.
Một CEO thân thiện, vui vẻ
Dara Khosrowshahi: Tu nguoi ti nan den CEO Uber noi tieng-Hinh-2
Vợ chồng tân CEO Uber Dara Khosrowshahi.
Dara Khosrowshahi được mọi người biết đến là người thân thiện, điềm tĩnh và vui vẻ. Theo xếp hạng trên trang Glassdoor, ông nhận được tỷ lệ ủng hộ của nhân viên lên tới 94%.
Ở vị trí nhà lãnh đạo, ông Khosrowshahi được cho là ngược lại hẳn so với nhà sáng lập, cựu CEO của Uber Travis Kalanick. Theo xếp hạng trên trang Glassdoor, ông nhận được tỷ lệ ủng hộ của nhân viên lên tới 94%. Vị CEO này còn gây chú ý khi thẳng thắn bày tỏ quan điểm bản thân trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết lệnh cấm nhập cư vào tháng 4/2014. Khi ấy, ông Khosrowshahi là CEO Expedia đưa ra cảnh báo chính sách nhập cư mà Tổng thống Donald Trump đưa ra sẽ khiến các công ty du lịch đối diện với một năm đầy khó khăn.
"Sẽ có hai khả năng, hoặc các công ty du lịch Mỹ phải giảm giá để tăng số lượng khách hoặc chấp nhận số lượng khách giảm đều đặn", ông Khosrowshahi nhận định.
Bên cạnh sự nghiệp thành công, ông Khosrowshahi còn có cuộc sống riêng khá viên mãn. Ông kết hôn với Sydney Shapiro năm 2012. Vợ chồng vị CEO nổi tiếng này có với nhau 4 người con.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)