Cúng hoa trên bàn thờ dù là ai cũng nhất định phải biết điều này

Google News

Hoa cúng trên bàn thờ dù là ai cũng nhất định phải biết điều này hãy tìm hiểu ngay hôm nay.

Hoa cúc thường được mọi người đặt trong nhà vào những ngày Tết. Bởi hoa cúc biểu tượng của sự trường tồn. Đặc biệt, theo phong thủy, hoa cúc còn mang đến cho gia đình tài lộc cũng như sự hoan hỉ trong năm mới. Những chậu cúc nhỏ hoặc bình hoa cúc có thể giúp ổn định phúc khí trong nhà.
Cúng hoa trên bàn thờ cần chú ý những gì?
Các nhà tâm linh cho rằng, không nên dùng hoa nhựa, hoa giả để dâng cúng trên bàn thờ vì kém trang nhã, tươi mát. Hoa cúng trên bàn thờ cũng biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.
Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn các tiết lễ tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi. Hoa cúng nên chọn loại hoa thơm và có tên đẹp, hoa còn tươi và độ nở đang vừa tới.
Ảnh minh họa. 
Loại hoa nào nên cúng trên bàn thờ?
Về cơ bản loại hoa dâng cúng bàn thờ gia tiên và hoa dâng cúng bàn thờ Phật là như nhau. Tuy nhiên, hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ (hoa hồng không chọn hồng phơn phớt hoặc màu khác).
Từ lâu nay bên cạnh hoa đào, hoa ly… thì hoa cúc luôn là loại hoa được nhiều người ưa chuộng để trưng bày trên bàn thời gia tiên cũng như trang trí phòng khách…bởi loài hoa này mang rất nhiều = ý nghĩa Tuy nhiên để chọn được những bông cúc ý nghĩa cũng như cách chọn hoa cúc và cắm hoa sao cho không chỉ đẹp mà còn tươi thì không phải ai cũng biết rõ. Ở bài viết này chúng tôi sẽ mang đến cho độc giả những kiến thức chi tiết nhất để bạn cùng tham khảo.
Ý nghĩa các loại hoa cúc
Theo quan niệm từ xa xưa thì Hoa cúc mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, và cùng với đó hoa cúc còn là biểu tượng cho sự tươi mới, tăng thêm phúc lộc cũng như hoan hỉ đến nhà. Theo phong thủy, đặt những bình hoa cúc trong nhà dịp Tết còn có tác dụng ổn định phúc khí trong nhà. Tuy nhiên Hoa cúc có rất nhiều loại và mỗi loại lại mang những ý nghĩa khá riêng biệt, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số loại chính nhé.
Cúc trắng: Lòng cao thượng – sự chân thực, ngây thơ, trong trắng.
Cúc tây: Chín chắn – tình yêu muôn màu.
Cúc đại đóa: Lạc quan và niềm vui.
Cúc tím (Thạch thảo): Sự lưu luyến khi chia tay.
Cúc vàng: Lòng kính yêu, quý mến, nỗi hân hoan vui vẻ, tỏ sự chân thực, trong trắng.
Cúc vạn thọ: Sự đau buồn, nỗi thất vọng, ganh ghét.
Cách chọn hoa cúc đẹp và tươi lâu:
Nên chọn những bông hoa có phần nhụy chưa nở hết, cánh hoa xếp khít và đều nhau, không bị méo hay dập nát. Đối với lá và thân hoa thì phải xanh mướt, không bị úa, chọn những bông có thân thẳng.
Hoa cúc là biểu tượng của sự bình an, ấm no, đem tới nhiều tiền tài cho chủ nhân của căn nhà, kết hợp với nhiều loại hoa đơn giản nữa chắc chắn bình hoa của bạn được trưng bày trong ngày với cách cắm hoa đơn giản không cầu kì nhưng sự tinh tế sẽ được toát lên qua chiếc bình hoa cúc mà bạn tì mĩ, khéo lắm cắm.
Cách cắm hoa cúc
1. Cách cắm hoa cúc vào xô nhỏ
Bạn có thể sử dụng chiếc xô nhỏ trong bộ đồ chơi của trẻ để làm lọ hoa sáng tạo cho mẫu cắm hoa cúc này đấy. Với một bó cúc trắng lớn bạn hãy cắm dàn đều trong chiếc xô nhỏ để tạo thành hình vòm nhé. Nếu bạn hơi vụng về một chút thì bạn có thể đặt một miếng lưới sắt nhỏ trên miệng chậu rồi cắm hoa cúc vào các mắc lưới để tạo thành hình tròn. Kiểu cắm hoa cúc này có thể ứng dụng để bày ở bậc thềm cửa ra vào, ban công, khung cửa sổ... có ý nghĩa đón lộc may mắn đầu năm, mang lại sự sung túc cho gia đình trong năm mới.
2. Cắm hoa cúc vào bình cao
Mẫu cắm hoa cúc dưới đây sử dụng chiếc lọ hoa cao có dạng bình uống trà. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng chiếc bình trà cao của gia đình để làm lọ hoa. Chỉ cần một vài bông cúc lớn, màu sắc sặc sỡ một chút là bạn đã có ngay một bình hoa cúc đẹp mà đơn giản rồi.
3. Cách cắm hoa cúc đan xen với những loại hoa khác
Tết này, để có lọ hoa cúc đẹp, bạn có thể cắm kết hợp với những loại hoa khác như hoa hồng, hoa ly,.. mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau song đều tượng trưng cho sự mong muốn một năm mới đủ đầy, tròn vẹn. Bạn thử kết hợp những loại hoa này cắm trong một chiếc lọ nhỏ và cao đặt ở phòng khách để trang trí nhà ngày Tết nhé!
4. Cắm hoa cúc vào bình thủy tinh
Không chỉ cắm hoa cúc đề bày lên ban thờ dịp Tết, bạn có thể học cắm hoa cúc để trang trí bàn ăn, bàn làm việc. Việc bạn cần làm chỉ là chọn lọ hoa cho phù hợp. Những chiếc lọ thủy tinh nhỏ, có chiều cao vừa phải sẽ góp phần giúp lọ hoa trở nên tinh tế, pha chút gì đó cổ điển hơn, nhưng vẫn mang một hơi ấm của ngày Tết.
5. Cắm hoa cúc trên lọ hình ly
Những chiếc lọ hoa hình ly rất phù hợp để bày bàn tiệc. Bạn hãy gọt tròn khối xốp trước khi đặt lên trên lọ hoa. Sau đó, cắt các bông cúc vàng và da cam với độ dài bằng nhau cắm ngập đến cuống vào xốp là hoàn thành. Chú ý phối màu cho lọ hoa nhé!
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)