Con người sẽ tiến hóa ra sao trong 100.000 năm nữa?

Google News

Kể từ khi con người xuất hiện, các gen đã biến đổi thế nào và có tiếp tục đột biến không?

Câu trả lời là có. Từ 40.000 năm trước, não người dần nhỏ đi (nhưng hoạt động tốt hơn), tăng sức đề kháng, càng ngày càng có nhiều người mắt xanh và bị mắc chứng tăng động giảm chú ý. Nghiên cứu di truyền cho thấy người mắt xanh đầu tiên xuất hiện khoảng 6.000 tới 10.000 năm trước quanh khu vực Biển Đen, và dần trở nên phổ biến. Trên thế giới hiện có 500 triệu người mang gen lặn này.
Dễ mắc thêm nhiều bệnh
Con nguoi se tien hoa ra sao trong 100.000 nam nua
 
Con nguoi se tien hoa ra sao trong 100.000 nam nua-Hinh-2
 
Tiến hóa còn sản sinh ra hồng cầu HgbS giúp con người miễn dịch với sốt rét, bệnh gây tử vong hàng đầu khi trước. Tuy nhiên điều gì cũng có hai mặt, và đáng buồn là gen này có thể gây bệnh hồng cầu hình liềm. Nếu nhận gen HgbS từ cả bố và mẹ thay vì chỉ cần một trong hai người, con chắc chắn mắc bệnh.
Hiện tại đang xuất hiện nhiều biến dị gen mới kháng được sốt rét và nhiều bệnh khác như phong và lao phổi, và cũng không loại trừ khả năng tác dụng phụ xuất hiện dưới dạng bệnh nào đó. Điều này giống như cuộc đuổi bắt trong tiến hóa giữa con người và virus.
Thích ứng với các loại thức ăn mới
Con nguoi se tien hoa ra sao trong 100.000 nam nua-Hinh-3
 Hình dung về sọ não người trong tương lai.
Từ rất lâu khi trước, con người chỉ uống sữa mẹ khi còn nhỏ, nên enzyme phân giải lactose trong sữa sẽ giảm dần từng năm. Tuy nhiên chăn nuôi đã khiến sữa và các sản phẩm liên quan dần đóng vai trò không thể thiếu, kết quả là nhiều nhóm dân sẽ có khả năng tăng sản xuất enzyme cho tới khi trưởng thành. Việc tăng khả năng phân giải sữa mới xuất hiện từ 3.000 tới 8.000 năm trước.
Hình dáng miệng thay đổi
Miệng người bắt đầu nhỏ hơn, có thể sẽ chỉ bằng viên đạn, còn răng thì chậm hơn. Vai trò của răng khôn là thay thế cho răng vĩnh viễn bị hư hỏng vì nhai đồ quá cứng ở thời chưa có dụng cụ tân tiến như dao dĩa...Lúc này càng ngày càng có nhiều người không mọc răng khôn (khoảng 35% dân số)
Con nguoi se tien hoa ra sao trong 100.000 nam nua-Hinh-4
 "Siêu nhân" Graham, mô hình con người đã tiến hóa để chống tai nạn.
Các bất ngờ khác
Nếu có thể tồn tại tới 100.000 năm nữa, chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ. Vài ngàn năm trước, có lẽ chẳng ai nghĩ rằng con người có thể có mắt xanh. Ngoài ra ngoại hình con người có khả năng phát triển như hình mẫu "siêu nhân" chống tai nạn, theo thuyết tiến hóa dựa trên môi trường.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)