Chuyện kỳ quặc về các nhà khoa học nổi tiếng thế giới

Google News

Mặc dù các nhà khoa học đều có những bộ óc phi thường nhưng không ít người trong số họ có những tính cách khá kỳ quặc như lập dị hoặc cực kỳ dí dỏm… 

Dưới đây là 8 sự thật kỳ lạ nhất về các nhà khoa học và toán học nổi tiếng nhất thế giới.
Tycho Brahe
 
Nhà thiên văn học người Đan Mạch Tycho Brahe sống ở thế kỷ 16 là một nhà quý tộc nổi tiếng vì cuộc sống lập dị và cái chết bất thường của ông.
Ông dựng một hòn đảo trong nhà và thường mời bạn bè tới lâu đài của mình để cùng tham gia các bữa tiệc. Tại đây khách sẽ nhìn thấy một con nai được ông thuần hóa và một người lùn tên là Jepp ông vẫn giữ như một "bồi bàn" để ngồi dưới bàn, nơi Brahe thỉnh thoảng cho ăn các mẩu thức ăn thừa.
Kỳ quái nhất là cái chết của ông, khi tại một bữa tiệc ở Prague, Brahe khăng khăng không rời khỏi bàn cho dù ông rất mót tiểu, bởi vì rời khỏi bàn là vi phạm nghi thức. Sau bữa tiệc này Brahe phát bệnh nhiễm trùng thận và bị chết vì vỡ bàng quang 11 ngày sau đó.
Werner Heisenberg
 
Werner Heisenberg là một nhà vật lý nổi danh của thế kỷ 20. Ông là một trong những người sáng lập ra thuyết cơ học lượng tử và đoạt giải Nobel vật lý năm 1932.
Ông nổi tiếng nhất với việc khám phá ra một trong những nguyên lý quan trọng nhất của vật lý hiện đại, nguyên lý bất định của Heisenberg và từng là học trò rồi là người đồng nghiên cứu với nhà vật lý nổi tiếng Niels Bohr.
Tuy nhiên, Werner Heisenberg gần như đã thất bại trong kỳ thi tiến sĩ bởi vì ông hầu như không hiểu biết gì về các kỹ thuật thực nghiệm. Khi một giáo sư hỏi ông về nguyên lý hoạt động của một cục pin, Werner đã không trả lời được.
Robert Oppenheimer
 
Nhà vật lý học Robert Oppenheimer là một nhân tài có nhiều đam mê. Ông thông thạo tám thứ tiếng và có rất nhiều sở thích, bao gồm thơ, ngôn ngữ học và triết học. Kết quả là, Oppenheimer đôi khi gặp khó khăn trong việc hiểu được những hạn chế của người khác.
Ví dụ, năm 1931, ông yêu cầu một đồng nghiệp thuộc Đại học California Berkeley, Leo Nedelsky, chuẩn bị cho ông một bài giảng, và lưu ý rằng nó cực kỳ dễ dàng bởi vì mọi thứ đều nằm trong một cuốn sách mà Oppenheimer đưa cho anh ta. Sau đó, đồng nghiệp này quay trở lại một cách rất bối rối vì cuốn sách này hoàn toàn bằng tiếng Hà Lan. Phản ứng của Oppenheimer cực kỳ kinh ngạc “Tiếng Hà Lan vô cùng đơn giản mà? "
Buckminster Fuller
 
Kiến trúc sư và nhà khoa học Buckminster Fuller nổi tiếng nhất trong việc sáng tạo ra các mái vòm, các viễn cảnh khoa học viễn tưởng của các thành phố trong tương lai. Nhưng Fuller cũng nổi tiếng lập dị.
Ông thường thích đeo tới ba chiếc đồng hồ để nhắc nhở ông không được lãng phí thời gian. Fuller cũng dành rất nhiều thời gian ghi chép về cuộc đời của mình.
Từ năm 1915 đến năm 1983, khi ông qua đời, Fuller đã giữ một cuốn nhật ký chi tiết về cuộc đời ông, cuốn ghi chép này được gọi là Chrono Dymaxion, có chiều cao 82 mét và được đặt tại Đại học Stanford.
Paul Erdős
 
Ông là một nhà lý luận số danh tiếng của Hungary, người đã rất tận tâm với công việc của mình và thậm chí không lập gia đình. Hành trang của ông là một va li, và thường lang thang khắp nơi, ở nhờ tại nhà đồng nghiệp, văn phòng, khách sạn…
Có thời gian ông đã phải uống rất nhiều cà phê và chất kích thích để có thể tỉnh táo, làm việc về toán học từ 19 đến 20 giờ một ngày. Sự tập trung duy nhất của ông đã mang lại kết quả khổng lồ: Nhà toán học đã xuất bản khoảng 1.500 bài báo quan trọng về toán học.
Richard Feynman
 
Là một trong những nhà vật lí nổi tiếng nhất thế kỷ 20, với dự án Manhattan, nỗ lực tối cao của Mỹ nhằm xây dựng một quả bom nguyên tử. Nhưng nhà vật lí này cũng là một người thích đùa và một nhà sản xuất tinh nghịch.
Trong khi chán ngán tại dự án Manhattan ở Los Alamos, Nm, Feynman đã dành thời gian rảnh rỗi của mình để mở ổ khóa và làm nứt két sắt để cho thấy những hệ thống này có thể bị phá vỡ dễ dàng như thế nào.
Oliver Heaviside
 
Nhà toán học người Anh và kỹ sư điện Oliver Heaviside đã phát triển các kỹ thuật toán phức tạp để phân tích mạch điện và giải phương trình vi phân. Nhưng thiên tài tự học này cũng được một người bạn của ông gọi là "kỳ quặc hạng nhất". Ông trang bị cho ngôi nhà của mình những khối đá granite khổng lồ, sơn móng tay màu hồng và ăn mặc lập dị.
Othniel Charles Marsh và Edward Drinker Cope
 
Trong cuộc khảo sát về khủng long lớn cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900, hai người đàn ông này đã sử dụng mọi chiến thuật nhằm qua mặt nhau trong việc tìm kiếm hóa thạch Dino. Othniel Charles Marsh, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Peabody tại Đại học Yale, và Edward Drinker Cope, người làm việc tại Học viện Khoa học Tự nhiên ở Philadelphia, Penn, bắt đầu quen nhau một cách thân thiện, nhưng nhanh chóng trở nên thù địch với nhau.
Trong một chuyến đi săn hóa thạch, Marsh đã hối lộ người giữ hố hóa thạch để chuyển hướng bất kỳ tin tức nào về hướng đi của mình. Trong cuộc thăm dò khác, Marsh đã phái điệp viên theo dõi cuộc khảo sát của Cope. Họ đã nhiều năm công khai nhục mạ lẫn nhau trong các bài báo học thuật và tố cáo lẫn nhau về những sai lầm tài chính và sự thiếu sót trong báo chí.
Tuy nhiên, hai nhà nghiên cứu đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực cổ sinh học: Những con khủng long biểu tượng như Stegosaurus, Triceratops, Diplodocus và Apatosaurus đều được khai quật nhờ nỗ lực của họ.

Theo Minh Châu/Dâm Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)