Chi tiết bất ngờ về Võ Tắc Thiên khiến người đời kinh hãi

Google News

Bản thân Võ Tắc Thiên đã là bí mật, các nhà sử học luôn muốn tìm ra câu trả lời về thân phận thật sự và bí ẩn của lăng mộ Càn lăng.

Võ Tắc Thiên được biết đến là người phụ nữ có tài biến hóa quyền thuật. Không chỉ nổi bật trong lĩnh vực chính trị, Võ hậu còn có tài thơ phú, thư pháp. Xung quanh cuộc đời bà, từ lúc sinh ra tới khi xưng danh Hoàng đế và qua đời tồn tại biết bao giai thoại ly kỳ, hư hư thực thực.
Có lẽ trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, hiếm có người đàn bà nào bạo gan và quyết đoán như Võ Tắc Thiên. Bà vào cung từ tuổi 13 (năm 637), lên làm vua năm 66 tuổi (năm 690) và qua đời ở tuổi 81 (năm 705). Không chỉ hớp hồn cả hai cha con Đường Thái Tông và Đường Cao Tông, bà còn đường đường chính chính trở thành vợ của cả hai vị vua này. Cũng chính bà đã khuynh đảo triều chính, một tay nắm trọn thiên hạ và lập ra triều đại của riêng mình, đó là nhà Võ Chu, cai trị dưới danh hiệu Thánh Thần Hoàng Đế từ năm 690 đến năm 705. Một con người dám phá lệ và lề thói phong kiến để làm những việc tày trời như vậy quả là độc nhất vô nhị ở Trung Quốc.
Chi tiet bat ngo ve Vo Tac Thien khien nguoi doi kinh hai
Võ Tắc Thiên và Lý. Trị 
Đầu tháng 5/2013, các nhà sử học Trung Quốc đã cho công bố một số tư liệu mới xung quanh cuộc đời của vị nữ hoàng này, giúp hậu thế giải mã thêm những bí ẩn về Võ Tắc Thiên.
Võ Tắc Thiên người Hán, quê ở huyện Văn Thủy, tỉnh Sơn Tây. Nhưng bà sinh ra tại huyện Lợi (nay là thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên) vào ngày 17/2/624. Tuy nhiên, trong dân gian vẫn truyền tụng giai thoại thú vị về sự ra đời của bà. Chuyện kể rằng, một hôm, mẹ Võ Tắc Thiên đang dạo chơi bên bờ hồ Long Đàm, bỗng nhiên mây đen bao phủ, một con rồng từ hồ nước bay vụt lên quấn quanh người bà. Sau hôm đó, bà mang thai và sinh hạ được một người con gái. Đứa trẻ đó chính là Võ Tắc Thiên. Giai thoại này muốn khẳng định Võ Tắc Thiên là "con Trời", nên việc bà xưng đế chẳng có gì lạ. Ngay từ nhỏ, trông bà đã sắc nước nghiêng thành, thông minh lanh lợi hơn người.
Còn quê quán của Võ Tắc Thiên ở đâu? Trong dân gian truyền lại những tư liệu khác nhau. Bởi vậy, đây cũng là một đề tài mà các nhà nghiên cứu lịch sử tranh luận không ngớt.
Giai thoại về Võ Tắc Thiên lúc còn sống đã được dựng thành rất nhiều phim, đến khi chết cũng là những bí ẩn muôn đời khó lý giải.
Bí ẩn chưa được tiết lộ ở lăng mộ Võ Tắc Thiên
Nói đến lăng mộ của các bậc đế vương có lẽ phải nói đến Càn lăng của Võ Tắc Thiên và chồng bà Đường Cao Tông Lý Trị. Đây là khu lăng mộ có kết cấu vô cùng độc đáo. Nhìn từ trên không xuống toàn thể khu lăng mộ giống như mỹ nữ đang nằm ngủ rất thanh thản, bình yên.
Chi tiet bat ngo ve Vo Tac Thien khien nguoi doi kinh hai-Hinh-2
Đường vào lăng mộ. 
Càn lăng cũng là lăng mộ duy nhất trong lịch sử Trung Quốc hợp táng cùng lúc hai vị hoàng đế. Đây cũng là lăng mộ đế vương vẫn chưa bị phá hủy và vẫn bảo tồn tương đối hoàn chỉnh, nguyên vẹn với những văn vật tùy táng phong phú nhất. Vì thế, đây được coi là “ kì quan thứ 9 của thế giới” về thế giới ngầm dưới đất.
Có điều kì lạ, trải qua hàng ngàn năm thăng trăm trong lịch sử, rất nhiều lăng mộ các đế vương như Mậu lăng của Hán Vũ Đế bị chuyển bay, Chiêu lăng của Đường Thái Tông cũng bị san phẳng. Ngay đến xương sọ của đại đế Khang Hi cũng không nguyên vẹn, vậy mà tại sao Càn lăng vẫn còn nguyên vẹn.
Theo Diệp Thảo (t/h)/Khoevadep

Bình luận(0)