Chân dung tỷ phú Ấn Độ mất hơn 14 tỷ USD trong 2 năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bloomberg, tỷ phú Dilip Shanghvi đã mất hơn 14 tỷ USD trong 2 năm qua do giá cổ phiếu của công ty sụt giảm.

Tỷ phú Dilip Shanghvi là nhà sáng lập - giám đốc điều hành công ty Sun Pharmaceutical Industries (Sun Pharma). Đây là hãng dược phẩm lớn nhất Ấn Độ. Vị doanh nhân này là một trong những tỷ phú tự thân giàu có nhất thế giới với những câu chuyện về sự nghiệp khiến nhiều người ngưỡng mộ và học hỏi.
Mất hơn 14 tỷ USD trong 2 năm qua
Chan dung ty phu An Do mat hon 14 ty USD trong 2 nam
Bloomberg mới đưa tin tỷ phú Dilip Shanghvi cùng Sun Pharma là một trong những nạn nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng ngành thuốc gốc tại Ấn Độ. Từng là người giàu nhất Ấn Độ, hiện tỷ phú Shanghvi tụt xuống vị trí thứ 6 với giá trị tài sản ước tính còn 11,1 tỷ USD. Nguyên nhân là vì trong 2 năm qua, tài sản của doanh nhân này bị "bốc hơi" 14,1 tỷ USD do giá cổ phiếu công ty này sụt tới 57% kể từ mức đỉnh vào tháng 4/2015.
Tình hình kinh doanh của Sun Pharma bắt đầu trở nên tồi tệ khi nhà máy chủ chốt của công ty tại bang Gujarat ở Ấn Độ rơi vào diện kiểm tra của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và không được xuất khẩu vào Mỹ cho tới khi các vấn đề được giải quyết.
Sau gần một năm xảy ra vụ việc trên, nhà máy này lại bị kiểm tra vào năm 2016, dẫn đến một loạt rắc rối mới đối với Sun Pharma. Mới đây, Sun Pharma cho biết thuốc sản xuất tại nhà máy này sẽ vẫn không được xuất khẩu vào Mỹ - thị trường lớn nhất của công ty này.
Trước tình hình này, nhà sáng lập Sun Pharma thừa nhận những áp lực trên không có dấu hiệu giảm bớt và 2017 có thể là năm giảm doanh thu đầu tiên của Sun Pharma trong 8 năm qua.
Thành lập Sun Pharma từ số tiền vay 200 USD của bố
Chan dung ty phu An Do mat hon 14 ty USD trong 2 nam-Hinh-2
Trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất Ấn Độ, Dilip Shanghvi đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình xây dựng sự nghiệp.
Sinh ngày 1/10/1955 ở Amreli, Gujarat (Ấn Độ), doanh nhân Dilip Shanghvi là con trai của một nhà phối dược phẩm. Ông tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân chuyên ngành Thương mại trường Bhawanipur Education Society College.
Vào năm 1983, ông Shanghvi vay 200 USD từ cha để thành lập Sun Pharma. Khi ấy, hãng dược này bắt đầu hoạt động chỉ với 3 nhân viên và 5 sản phẩm. Không ai ngờ được rằng Sun Pharma có thể phát triển và trở thành hãng dược phẩm lớn nhất Ấn Độ như hiện nay.
Sun Pharma dưới sự dẫn dắt của ông Shanghvi đã bắt tay vào sản xuất các loại thuốc chữa thần kinh và tự phân phối sản phẩm. Kế đến, công ty của ông mở rộng kinh doanh các loại thuốc khác có thể kể đến như thuốc chữa những bệnh mạn tính gồm động kinh, tiểu đường...
Hướng đi của Sun Pharma đúng đắn và phù hợp với tình hình thị trường nên đã gặt hái được nhiều thành công. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực buôn bán dược phẩm, Sun Pharma còn tiến hành một loạt thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) các công ty ở trong và nước ngoài. Thương vụ M&A lớn nhất của Sun Pharma là vụ mua lại Ranbaxy Laboratories đang chìm trong bê bối với giá 4 tỷ USD vào năm 2014. Với những thành tựu trong ngành dược, Sun Pharma từng bước trở thành nhà sản xuất thuốc gốc lớn thứ 5 thế giới, với doanh thu năm 2016 là 4,1 tỷ USD.
Hiếm khi tham gia các sự kiện xã hội
Chan dung ty phu An Do mat hon 14 ty USD trong 2 nam-Hinh-3
Là một doanh nhân giàu có, thành đạt, tỷ phú Dilip Shanghvi không giống như nhiều người giàu có, có địa vị cao trong xã hội khác. Ông ít khi chia sẻ về cuộc sống cá nhân cũng như hiếm khi tham gia các sự kiện xã hội hoặc các hội nghị.
Vị doanh nhân giàu có Ấn Độ này thường nói rất chậm, ít khi nói nhiều hơn những điều cần thiết, lắng nghe rất kiên nhẫn. Ông Shanghvi được mọi người xung quanh đánh giá là người thông minh và cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định quan trọng đối với hướng đi và sự phát triển của Sun Pharma.
Tỷ phú Shanghvi còn nổi tiếng với giọng nói trầm tĩnh, phong thái đĩnh đạc và đặc biệt không hề muốn tranh cãi với bất kỳ ai.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)