Chân dung những huyền thoại xạ thủ trong lịch sử thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Nhân sự kiện xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng Olympic, báo Kiến Thức xin điểm lại một số xạ thủ nổi tiếng, lừng danh trong lịch sử thế giới. 

Ngày hôm qua (7/8), xạ thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh đã giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành được tấm huy chương vàng tại Olympic. Vận động viên Hoàng Xuân Vinh đã bước lên bục vinh quang khi giành chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với 202,5 điểm. Đây là lần đầu tiên quốc ca Việt Nam được vang lên ở lễ trao huy chương một kỳ Thế vận hội.
Nhân sự kiện xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng Olympic, báo Kiến Thức xin điểm lại một số xạ thủ nổi tiếng, lừng danh trong lịch sử quân sự:
Simo Hayha
Chan dung nhung huyen thoai xa thu trong lich su the gioi
Xạ thủ Simo Hayha. 
Simo Hayha (1905 – 2002) là xạ thủ bắn tỉa của quân đội Phần Lan trong Chiến tranh Liên Xô - Phần Lan (1940). Xạ thủ Simo Hayha được mọi người biết đến với biệt danh "Cái chết trắng" khi tiêu diệt 542 địch thủ trong Chiến tranh Liên Xô - Phần Lan (hay còn gọi Chiến tranh Mùa đông) chỉ với một khẩu súng trường M28 cũ không có ống ngắm thường. Đây là một thành tích mà kể từ đó cho đến nay chưa có xạ thủ nào vượt qua được.
Biệt danh là "Cái chết trắng" của xạ thủ Simo Hayha là do quân đội Liên Xô đặt cho ông. Cái tên này xuất phát từ việc trong gần 100 ngày chiến đấu, trong thời tiết lạnh giá, xạ thủ Hayha đã ngụy trang một cách tài tình khi mặc bộ quần áo màu trắng hòa lẫn với tuyết, một mình ra ngoài để tiêu diệt các binh sĩ Hồng quân Liên Xô.
Vasily Grigoryevich Zaytsev
Chan dung nhung huyen thoai xa thu trong lich su the gioi-Hinh-2
Huyền thoại lính bắn tỉa Vasily Grigoryevich Zaytsev. 
Vasily Grigoryevich Zaytsev (23/3/1915 - 15/12/1991) là một xạ thủ lừng danh của Hồng quân Liên Xô trong chiến tranh vệ quốc. Khi tham gia trận Stalingrad, Vasily thuộc trung đoàn lính bắn tỉa 1047, sư đoàn lính bắn tỉa 284 đã lập được chiến công lẫy lừng.
Cụ thể, tại trận Stalingrad (diễn ra từ ngày 10/11 - 17/12/1942), xạ thủ Zaytsev đã tiêu diệt 225 quân địch, trong đó có 11 lính bắn tỉa của đối phương.
Theo ước tính, từ tháng 10/1942 - 1/1943, xạ thủ Zaytsev của Liên Xô tiêu diệt được 242 quân địch. Một số tài liệu khác còn cho rằng, Zaytsev có thể đã tiêu diệt được 400 quân địch. Tuy nhiên, Zaytsev xác nhận con số 242 là số kẻ thù mà ông đã tiêu diệt được. Với thành tích đáng nể đó, ông được trao danh hiệu Anh hùng Liên bang Xô Viết.
Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko
Chan dung nhung huyen thoai xa thu trong lich su the gioi-Hinh-3
Nữ xạ thủ Liên Xô Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko.
Một xạ thủ lừng danh khác của Hồng quân Liên Xô đó là Lyudmila Mikhailovna Pavlichenko (12/7/1916 - 10/10/1974). Nữ xạ thủ này khiến quân địch run sợ khi chiến đấu ở mặt trận Odessa. Theo đó, chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi, Pavlichenko đã tiêu diệt 187 kẻ địch. Đây là một thành tích ấn tượng mà một xạ thủ nam cũng khó có thể lập được huống hồ lại là một nữ xạ thủ.
Tính đến tháng 5/1942, trung úy Pavlichenko được ghi nhận với chiến công tiêu diệt tổng cộng 257 binh lính Đức. Kết thúc Chiến tranh thế giới 2, Pavlichenko khiến thế giới nể phục khi tiêu diệt 309 lính và sĩ quan Đức, trong đó có 36 xạ thủ bắn tỉa của đối phương. Với những thành tích huy hoàng này, nữ xạ thủ Pavlichenko được tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Liên bang Xô Viết.
Rob Furlong
Chan dung nhung huyen thoai xa thu trong lich su the gioi-Hinh-4
Xạ thủ Rob Furlong của Canada. 
Xạ thủ Rob Furlong là hạ sĩ thuộc Tiểu đoàn 3, Quân đoàn Patricia của Quân đội Canada, từng chiến đấu ở chiến trường Afghanistan trong Chiến dịch Anaconda vào tháng 3/2002. Furlong nắm giữ kỷ lục bắn tỉa xa nhất trong lịch sử thế giới với khoảng cách 2.430m (tương đương chiều dài của 26 sân đá bóng) từ đó cho đến năm 2009 trước khi bị Hạ sĩ Craig Harrison của quân đội Anh xô đổ kỷ lục đó với cự ly bắn tỉa 2.475 m.
Furlong đã lập được thành tích này với khẩu súng McMillan Brothers Tac-50. Sau khi xác định được mục tiêu, Furlong nhắm bắn nhưng bắn trượt 2 phát đầu. Tuy nhiên, sau đó ông đã bắn trúng và tiêu diệt mục tiêu ở phát bắn thứ 3 ở khoảng cách đo được lúc đó là 2.430m.
Video xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và chia sẻ cảm xúc đặc biệt sau khoảnh khắc lịch sử (nguồn: VTV):
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)