Chân dung người thay thế Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, 67 tuổi, mới được chọn làm người thay thế Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khi ông hết nhiệm kỳ. 

Ngày 6/10, Hội đồng Bảo an tổ chức bỏ phiếu chính thức để lựa chọn cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, sau đó đề xuất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng cùng ngày. Do vậy, đến ngày 1/1/2017, ông Guterres sẽ chính thức giữ chức vụ Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Như vậy, ông Guterres sẽ là tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc trong 5 năm tới.
Ông Matthew Rycroft, đại diện của Anh nhận xét ông Guterres "sẽ đưa Liên Hợp Quốc lên tầm cao mới về lãnh đạo", và trở thành người giữ "quyền lực đạo đức vào thời điểm thế giới bị chia rẽ vì nhiều vấn đề".
Chan dung nguoi thay the Tong Thu ky Lien hop quoc Ban Ki-moon
 Ông Antonio Guterres trở thành tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc từ tháng 1/2017.
Sinh năm 1949 tại Lisbon, ông Guterres học ngành kỹ thuật và vật lý tại trường Instituto Superior Técnico sau đó nghiên cứu học thuật. Sau cuộc Cách mạng Hoa Cẩm chướng, ông gia nhập đảng Xã hội năm 1974 và trở thành một chính trị gia.
Năm 1992, ông Guterres được bầu làm Tổng Thư ký đảng Xã hội. 3 năm sau, ông Guterres trở thành Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 - 2002. Từ năm 2005 - tháng 12/2015, ông Guterres là thành viên của Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn. Trong suốt nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Guterres được mệnh danh là “nhà bảo trợ không mệt mỏi cho những người tị nạn”. Trên cương vị lãnh đạo, ông đã đấu tranh không khoan nhượng để bảo vệ quyền của người tị nạn.
Trong sự nghiệp chính trị, ông Guterres còn ghi dấu với vai trò lãnh đạo Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người Tị nạn qua những cuộc khủng hoảng lớn ở Syria, Iraq và Afghanistan.
Ông Guterres cũng từng được cho là sẽ trở thành Tổng thống Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ông đã từ chối với lý do đưa ra là ông thích được “chơi bóng” thay vì “làm trọng tài”.
“Tôi thích hành động, thích có mặt trên sân và thích những vấn đề đòi hỏi tôi phải can thiệp trực tiếp”, ông Guterres tuyên bố trên kênh truyền hình Bồ Đào Nha RTP tháng 1/2016.
Tâm Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)