CEO Uber Travis Kalanick rời “ghế nóng“: Không hẹn ngày trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, CEO Uber Travis Kalanick cho hay sẽ tạm nghỉ một thời gian và không nói ngày trở lại trong bối cảnh công ty đang gặp phải nhiều "sóng gió". 

Travis Kalanick là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng gọi xe Uber. Dưới sự dẫn dắt của CEO Travis Kalanick, Uber ngày càng phát triển và trở thành một trong những công ty làm ăn có lãi nhất ở thung lũng Silicon.
Rời công ty giữa "bão scandal"
CEO Uber Travis Kalanick roi "ghe nong": Khong hen ngay tro lai
Theo Bloomberg, trong thư gửi nhân viên, tỷ phú Travis Kalanick thông báo với các nhân viên rằng sẽ tạm nghỉ một thời gian và không nói trước về ngày trở lại.
Trong thư gửi nhân viên, ông Kalanick chia sẻ “trách nhiệm lớn lao trong quá trình đưa công ty tới ngày hôm nay đè nặng lên vai tôi. Để Uber 2.0 thành công, điều quan trọng nhất là tôi phải dành thời gian để xây dựng đội ngũ lãnh đạo công ty. Nhưng nếu chúng ta tiến hành Uber 2.0, tôi cũng phải thực hiện cách mạng Travis 2.0 để trở thành nhà lãnh đạo mà công ty cần và xứng đáng với các bạn”.
CEO Kalanick cũng cho biết quyết định tạm nghỉ việc, rời công ty của ông liên quan tới việc mẹ ông mới qua đời gần đây trong một vụ tai nạn.
Thông báo này được đưa ra ngay trước khi Uber tổ chức cuộc họp nhân viên để thảo luận các vấn đề, đề xuất sau cuộc điều tra về văn hóa doanh nghiệp kéo dài nhiều tháng tại Uber.
Trước đó, Uber đã thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder để điều tra toàn diện công ty sau loạt cáo buộc quấy rối phụ nữ, phân biệt giới tính… ảnh hưởng nghiêm trọng tới văn hóa và hình ảnh công ty.
Sau cuộc điều tra, 47 khuyến nghị được đưa ra nhằm cải tổ văn hóa làm việc và lãnh đạo tại Uber, bao gồm xem lại vai trò trách nhiệm của nhà sáng lập Uber Kalanick trong công ty cũng như “tăng cường giám sát” và nâng cao tính độc lập của hội đồng quản trị. Báo cáo này cũng cho rằng Uber cần tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.
Trong email thông báo, Kalanick cho biết ban lãnh đạo sẽ điều hành công ty trong thời gian ông tạm nghỉ.
Theo Bloomberg, sau khi trở lại, tỷ phú Kalanick sẽ bàn giao một phần trách nhiệm cho COO mới - người sẽ “tập trung vào hoạt động hàng ngày và văn hóa làm việc của Uber”.
Từng nhiều lần thất bại
CEO Uber Travis Kalanick roi "ghe nong": Khong hen ngay tro lai-Hinh-2
Trước khi quyết định tạm rời công ty một thời gian, nhà sáng lập Uber Travis Kalanick được mọi người biết đến từng nhiều lần thất bại trước khi trở thành nhà khởi nghiệp thành công.
Sinh năm 1976 tại California (Mỹ), Kalanick học kỹ sư máy tính tại UCLA (Đại học California, Los Angeles). Tuy nhiên, ông bỏ học năm 1998 để tập trung công việc. Khi ấy, ông cùng Michael Todd và Vince Busam sáng lập dịch vụ tìm kiếm và chia sẻ file ngang hàng - Scour.
Tuy nhiên, khi Scour đạt được một số thành tựu cũng là lúc họ bị các công ty giải trí kiện, đòi bồi thường tới 250 tỷ USD bởi vì vấn đề vi phạm bản quyền. Công ty Scour phải nộp đơn xin phá sản năm 2000.
Khác với nhiều người bị thất bại đầu đời làm ngã quỵ, Kalanick đã mạnh mẽ đứng dậy và tiếp tục niềm đam mê.
"Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại, cố gắng tạo ra doanh thu. Vì chúng tôi có hàng triệu khách truy cập website cơ mà. Tôi nói với các đối tác về bước đi chiến lược. Những cuộc nói chuyện dài đến mức sáng hôm sau tôi chẳng hề muốn dậy. Tôi phải tự thuyết phục bản thân rằng mình rất tự tin. Vì nếu để tâm trạng thất bại lấn át, nó sẽ nghiền nát bạn", tỷ phú Kalanick chia sẻ về cách ông đứng lên sau thất bại.
Sau thất bại đầu tiên, Kalanick và Todd thành lập công ty RedSwoosh với đội nhân viên cũ của Scour. Sau một thời gian hoạt động, Sở thuế Mỹ (IRS) phát hiện ra Red Swoosh gian lận trong nộp thuế thu nhập cho nhân viên. Khi ấy, nhà sáng lập Kalanick và Todd đã phải trả 110.000 USD cho IRS để tránh ngồi tù.
Sự việc này đã khiến Kalanick và Todd xảy ra mâu thuẫn. Về sau, Kalanick một mình tiếp quản công ty. Đến năm 2007, Akamai mua lại RedSwoosh với giá 19 triệu USD.
Vào năm 2008, tại hội thảo công nghệ LeWeb, Kalanick đã nảy ra ý tưởng về một dịch vụ như Uber. Đến năm 2009, ông cùng với nhà sáng lập StumbleUpon - Garrett Camp thành lập UberCab. Kể từ đó, UberCab ngày càng phát triển và có mặt ở nhiều thành phố trên thế giới mang về doanh thu khổng lồ.
Thông minh, kiêu ngạo
CEO Uber Travis Kalanick roi "ghe nong": Khong hen ngay tro lai-Hinh-3
Là một CEO danh tiếng trên thế giới, bên cạnh sự nghiệp đáng nể, Travis Kalanick gây chú ý bởi những đặc điểm cá nhân. Ông được mọi người xung quanh đánh giá là người thông minh. Một số người miêu tả nhà sáng lập Uber này là người kiêu ngạo và thiếu thận trọng. Tuy nhiên, chính những đặc điểm tính cách này của ông Kalanick đã làm nên thành công đáng nể của Uber.
Nhiều nhân vật lớn trong giới kinh doanh dành những lời khen cho Travis Kalanick. Trong đó có nhà đầu tư huyền thoại - tỷ phú Mark Cuban cũng từng đầu tư vào Uber.
"Travis là một người thông minh, chăm chỉ và là nhà khởi nghiệp thực sự. Tôi chẳng còn biết khen gì hơn nữa", tỷ phú Mark Cuban chia sẻ nhận xét cá nhân về tỷ phú Kalanick.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)