CEO huyền thoại của Ford - Mark Fields: Vì sao "ngã ngựa"?

Google News

(Kiến Thức) - CEO Ford Mark Fields sẽ thôi giữ chức giám đốc điều hành sau 3 năm tiếp quản từ người đồng nhiệm nhận được sự chú ý lớn của công chúng.

CEO Ford Mark Fields là một trong những giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Đặc biệt, mới đây, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin ban quản trị Ford đang tiến hành cơ cấu lại đội ngũ lãnh đạo của hãng. Theo đó Mark Fields, CEO hiện tại thôi giữ chức giám đốc điều hành sau 3 năm tiếp quản từ người đồng nhiệm Alan Mulally.
"Ngã ngựa" vì lợi nhuận Ford giảm
CEO huyen thoai cua Ford - Mark Fields: Vi sao "nga ngua"?
Ông Mark Fields sẽ thôi giữ chức giám đốc điều hành sau 3 năm đảm nhiệm vị trí CEO. 
Hãng Ford mới xác nhận thông tin Mark Fields thôi giữ chức giám đốc điều hành sau 3 năm tiếp quản từ người đồng nhiệm Alan Mulally. Người thay thế ông sẽ là ông James P. Hackett, cựu CEO của Steelcase, Quyền Giám đốc Thể thao tại Đại học Michigan và Chủ tịch Ford Smart Mobility LLC.
Quyết định thay đổi nhân sự cấp cao của Ford diễn ra không lâu sau cuộc họp thường niên của ban lãnh đạo và cổ đông của hãng này vào ngày 11/5.
Trong thời gian diễn ra cuộc họp trên, CEO Mark Fields cho hay Ford vẫn đủ khả năng để cạnh tranh với các đối thủ ở mảng xe mới, xe tự hành, xe sử dụng pin nhiên liệu trong tương lai. Tuy nhiên, doanh số, lợi nhuận và đặc biệt giá cổ phiếu của hãng sụt giảm trong thời gian ông Fields làm giám đốc điều hành là lý do chính khiến ban quản trị Ford không còn đặt niềm tin ở vị giám đốc điều hành 56 tuổi này.
Trước khi hãng Ford thông tin chính thức về việc thay đổi nhân sự cấp cao này, một số phương tiện truyền thông Mỹ đăng tải tin đồn CEO Mark Fields bị sa thải. Sau khi giới truyền thông đưa thông tin sai lệch về vụ việc này, hãng Ford đã bác bỏ tin đồn và cho hay ông Fields quyết định nghỉ hưu sau 28 năm gắn bó với công ty.
Từng là lãnh đạo xuất sắc
CEO huyen thoai cua Ford - Mark Fields: Vi sao "nga ngua"?-Hinh-2
 Từ trái qua phải, cựu CEO Alan Mulally, chủ tịch Bill Ford và CEO sắp rời ghế Mark Fields.
Mặc dù ban quản trị Ford hiện mất kiên nhẫn, không còn đặt niềm tin vào CEO Mark Fields bởi lợi nhuận của hãng giảm thì mọi người vẫn không thể phủ nhận được việc ông là một lãnh đạo có tài với bề dày kinh nghiệm cũng như đã cống hiến rất nhiều cho hãng xe này trong 28 năm qua.
Sinh năm 1961 tại New York, Mỹ, Mark Fields đã bắt đầu sự nghiệp của tại hãng Ford danh tiếng với cương vị giám đốc tiếp thị của dòng xe Thunderbird vào năm 1989. Lý do ông chọn làm việc với Ford sau khi nhận tấm bằng MBA được vị CEO này chia sẻ là vì niềm đam mê với xe hơi.
Kể từ khi gia nhập Ford, ông Fields đã chứng tỏ năng lực làm việc của mình một cách xuất sắc. Ông trở thành lãnh đạo điều hành người Mỹ đầu tiên dẫn dắt Mazda, từ năm 1998 - 2002 khi Ford sở hữu số cổ phần lớn trong hãng ôtô Nhật Bản.
Ông cũng từng đảm nhận vị trí Phó chủ tịch điều hành Ford Bắc Mỹ từ tháng 10/2005 và sau đó trở thành Quản lý trưởng của toàn bộ công ty từ tháng 12/2012. Sau 25 năm làm việc cho Ford, Mark Fields được bổ nhiệm vào vị trí CEO của hãng. Cụ thể, ông Fields đảm nhận vị trí quan trọng này sau khi ông Alan Mulally rời khỏi vị trí CEO kể từ ngày 1/7/2014.
Khi được bổ nhiệm làm CEO, Chủ tịch hội đồng quản trị của Ford - ông Bill Ford đã có những nhận xét về những cống hiến của Mark Fields cho hãng: "Trong 25 năm làm việc tại Ford, Mark đã biến đổi một số tổ chức của chúng tôi trên toàn cầu trở thành những mô hình kinh doanh thành công hơn nhiều. Và giờ đây, Mark đã sẵn sàng để đưa công ty tới tương lai, dưới vai trò là giám đốc điều hành".
Ngay cả khi Ford xác nhận công ty sẽ có CEO mới, ông Jim Hackett sẽ thay thế Mark Fields, Chủ tịch Bill Ford vẫn có những đánh giá cao về cựu giám đốc điều hành này: “Mark Fields là một lãnh đạo xuất sắc và xứng đáng được ghi công, cho tất cả những gì ông đã cống hiến, ở nhiều vị trí khác nhau ở Ford".
Chủ tịch Bill Ford cũng cho biết thêm rằng, sự lãnh đạo xuất sắc của Mark Fields có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tái cơ cấu hãng Ford Bắc Mỹ cũng như sự chuyển mình của hãng vào cuối thập kỷ trước. Qua đó có thể thấy năng lực làm việc của Fields trong 28 năm qua được hãng Ford công nhận và đánh giá cao.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)