Brian Cox: “Con người sẽ sớm 'tải' bộ não vào bộ nhớ máy tính“

Google News

(Kiến Thức) - Theo giáo sư Brian Cox, con người sẽ sớm đưa bộ não của mình vào bộ nhớ máy tính để trở nên bất tử.

Việc tải bộ não của mình vào bộ nhớ máy tính để trở nên bất tử nghe có vẻ khá giống kịch bản các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, giáo sư Brian Cox - chuyên gia vật lý lượng tử hàng đầu cho hay điều này có thể xảy ra sớm hơn chúng ta tưởng.
Theo The Sun Online, giáo sư Cox cho rằng, không có lý do gì mà bộ não của con người không thể mô phỏng trên máy tính. Tuy nhiên, ông không nói rõ điều này sẽ xảy ra khi nào.
Brian Cox: “Con nguoi se som 'tai' bo nao vao bo nho may tinh“
Giáo sư Brian Cox. 
Giáo sư Brian Cox cho biết: "Trong tương lai, con người có thể số hóa mọi dữ liệu trong não bộ và tải nó vào một chiếc máy tính siêu mạnh. Điều này cho phép bạn sống trong một thế giới của những trải nghiệm ảo vô hạn và đạt được sự bất tử một cách hiệu quả".
Có chung nhận định với giáo sư Cox, năm 2016, Ray Kurrzweil - Giám đốc kỹ thuật của Google cũng đưa ra dự đoán rằng, trong vòng 30 năm tới, con người có thể tải toàn bộ não của mình vào máy tính và trở nên bất tử. Thậm chí, ông Kurrzweil đưa ra suy đoán, rất nhiều bộ phận cơ thể người sẽ được thay thế bằng máy móc và điều này có thể xảy ra sớm nhất vào năm 2100.
"Dựa trên những hiểu biết hiện tại về dung lượng máy tính cần để mô phỏng não bộ, chúng ta có đủ tiềm lực để làm gấp 1 tỉ lần điều đó", ông Kurrzweil nói.
>> Mời quý vị độc giả xem video những khả năng của não bộ có thể bạn không biết (nguồn: Zing News):
Trước vấn đề này, tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX cho rằng, cơ hội con người không sống trong một mô phỏng máy tính chỉ là 1 trong hàng tỷ.
Tuy nhiên, dự đoán tương lai này không nhận được sự đồng thuận của mọi người. Nổi bật là ý kiến của giáo sư Richard Jones, Phó hiệu trưởng ĐH Sheffield.
"Để số hóa não bộ con người, chúng ta phải vẽ được bản đồ của mỗi kết nối và đây là điều vượt xa khỏi khả năng hiện tại của chúng ta. Ngay cả khi chúng ta có thể tạo ra một “sơ đồ dây dẫn” như vậy cho một bộ não sống, điều này cũng chưa đủ để hiểu về sự hoạt động của nó. Vì vậy, chúng ta cần xác định chính xác cách các nơron tương tác ở mỗi điểm kết nối và đây là vấn đề chi tiết ở cấp độ phân tử", giáo sư Richard Jones bày tỏ quan điểm.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)