BT Giao thông Mỹ: “Trải nghiệm sống là bước đệm để thành công“

Google News

(Kiến Thức) - Đối với tân Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, những trải nghiệm khó quên từ cuộc di cư định mệnh sang Mỹ chính là bước đệm để có được thành công của ngày hôm nay. 

Elaine Chao, tân Bộ trưởng Giao thông Mỹ vừa được Thượng viện Mỹ biểu quyết ngày 31/1 với tỉ lệ đồng thuận rất cao (93 phiếu thuận và 6 phiếu chống).

Trong vai trò Bộ trưởng Giao thông, bà sẽ là người định hướng cho ngân sách 75 tỉ USD hàng năm và khoảng 60.000 nhân viên của bộ này. Theo US News, các mối quan tâm chính của bà Chao trong năm đầu tiên nhậm chức sẽ là chi tiêu cơ sở hạ tầng, an toàn đường sắt và cạnh tranh từ hàng không nước ngoài.

Dấu mốc trong sự nghiệp chính trị của bà Bộ trưởng ngày hôm nay bắt đầu từ quyết định di cư sang Mỹ của gia đình bà cách đây hơn nửa thế kỷ.

Bo truong Giao thong My:
Bộ trưởng Giao thông mới của nước Mỹ Elaine Lan Chao (Triệu Tiểu Lan). Ảnh: Wikipedia. 

Chuyến tàu hi vọng

Bộ trưởng Chao có tên đầy đủ là Elaine Lan Chao, tên tiếng Hoa là Triệu Tiểu Lan. Bà sinh ngày 26/3/1953 ở Đài Loan, bố mẹ là những người Hoa chính gốc, xuất thân từ gia đình danh giá.

Cha bà, tiến sĩ James S. C. Chao, được sinh ra tại một thị trấn nông nghiệp nhỏ ở ngoại ô Thượng Hải trong một gia đình gia giáo. Là một sinh viên nổi bật, ông đã giành nhiều học bổng khi học đại học đồng thời là vận động viên có tiếng. Trong khi đó, mẹ bà, Ruth Mulan Chu sinh ra trong một gia đình có truyền thống ở tỉnh An Huy. Khi lớn, bà theo học trường nữ Công giáo nổi tiếng Ming De. 
Do những bất ổn kéo dài từ cuộc xâm lược của Nhật Bản, gia đình của hai ông bà đều dạt tới Đài Loan. Tại đây, họ gặp gỡ, kết hôn và sinh ra Triệu Tiểu Lan cùng hai em gái 

Khi Tiểu Lan 5 tuổi, cha cô bé sang Mỹ nhờ một học bổng. Ba năm sau đó, Tiểu Lan cùng mẹ và các em gái chuyển đến New York. Chuyến hải trình 37 ngày từ Đông sang Tây sau này được Elaine Chao miêu tả lại là “khó khăn và thỉnh thoảng rất khủng khiếp”. Trong chuyến đi, một em gái của bà đã sốt nặng và tưởng như không thể qua khỏi.

Trên website của mình, bà đã hổi tưởng về chuyến đi này như sau: "Khi tôi còn là một bé gái, cha tôi đã có một giấc mơ về cuộc sống tốt hơn cho gia đình mình. Điều đó đã thúc đẩy ông vượt Thái Bình Dương để đến một vùng đất mới, được gọi là nước Mỹ. Sau ba năm vắng bóng cha, tôi đã lên một con tàu chở hàng để đến đó cùng cha mình. Đó không phải là con tàu Hoa Tháng Năm (con tàu nổi tiếng gắn với lịch sử định cư của người châu Âu ở lục địa Mỹ thế kỷ 17 - ND), cũng không phải là thuyền tình yêu, nhưng nó đã đưa chúng tôi đến đất nước kỳ diệu này và đoàn tụ với gia đình”.

Bo truong Giao thong My:
Ảnh: Investopedia.com

Vượt thách thức ở vùng đất mới

Triệu Tiểu Lan đã khởi đầu cuộc sống mới ở Mỹ đầy khó khăn. Không thể giao tiếp tiếng Anh, không có bạn bè, những ngày đầu đến trường, cô bé chỉ âm thầm ghi chép tất cả những gì cô giáo ghi trên bảng vào vở, dù không hiểu gì. 

Đến buổi tối, sau một ngày làm việc mệt mỏi, cha cô - ông James S.C. Chao lại ngồi cùng con gái, kiên nhẫn giảng giải từng chữ để con hiểu. Đó cũng là cách ông rèn luyện tiếng Anh cho con mình. Năm tháng trôi qua, cô bé Tiểu Lan lặng lẽ năm nào đã trở thành một học sinh xuất sắc trên mọi phương diện.
Bản thân ông James S.C. Chao cũng đã làm việc rất bền bỉ và sau nhiều nhiều năm đã trở thành một ông trùm vận tải, người sáng lập tập đoàn vận tải Foremost lừng danh có trụ sở ở New York.
“Cha mẹ tôi, James and Ruth Chao, không chỉ là người làm cho tôi hiện hữu trên thế giới mà còn đưa tôi đến đất nước này khi tôi là một cô bé 8 tuổi, không nói nổi một từ tiếng Anh, để tìm kiếm những vận hội tốt hơn. Sự quyết đoán, cần cù, đức hi sinh, lòng can đảm và niềm lạc quan vô bờ bến của họ về sự hứa hẹn của nước Mỹ là nền tảng cho tất cả những gì các chị em tôi có ngày hôm nay”, bà Elaine Chao chia sẻ trên website của mình.

Tiểu Lan là chị cả trong 6 chị em gái, tất cả đều cố gắng học tập để có cuộc sống tốt ở miền đất mới. Bản thân Tiểu Lan cũng đã rất nỗ lực cho giấc mơ giúp đỡ mọi người của mình. Sau những khó khăn ban đầu trên đất Mỹ, Tiểu Lan đã tốt nghiệp cử nhân kinh tế Mount Holyoke College và thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) trường kinh doanh Harvard. Ba trong số các em của Lan cũng tốt nghiệp MBA của Harvard.

Năm 1993, bà Elaine Chao kết hôn với ông Mitch McConnell - người lãnh đạo khối đa số Thượng viện hiện nay. Một người em của bà cũng kết hôn với nhà tư bản giàu có nổi tiếng phố Wall.

Quý bà gốc Hoa đầy quyền uy của chính trường Mỹ

Trước khi tham gia chính trị, nữ Bộ trưởng đã có một sự nghiệp đáng tự hào. Bà từng là phó chủ tịch tổ hợp thị trường vốn ngân hàng Mỹ (Bank of America) ở California, và có 4 năm làm nhà ngân hàng quốc tế của Citicorp tại thành phố New York.

Sự nghiệp chính trị của bà cũng có nhiều dấu ấn nổi bật. Trước khi được đề cử vào chức vụ Bộ trưởng Giao thông, cái tên Elaine Chao đã được dân Mỹ biết đến từ đầu những năm 2000, khi bà là người phụ nữ gốc Á đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được chọn vào nội các Tổng thống Bush với vai trò Bộ trưởng Lao động. Bà cũng trở thành một trong các Bộ trưởng Lao động tại nhiệm lâu nhất khi đảm nhiệm chức vụ này trong cả hai nhiệm kỳ của tổng thống Bush từ 2001-2009.

Bo truong Giao thong My:
Ảnh: The Daily Beast
Trước đó, bà cũng đã phục vụ trong chính quyền Tổng thống Bush cha ở vị trí Phó Bộ trưởng Bộ giao thông từ năm 1989 và Giám đốc Đội quân hòa bình (Peace Corps) từ 1991-1992. Bà cũng là người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên giữ những chức vụ trên.

Xen kẽ với khoảng thời gian phục vụ trong chính phủ, bà tham gia ban điều hành và là thành viên các công ty, tổ chức chuyên môn lẫn chính trị. Bà đã làm chủ tịch và CEO tập đoàn United Way of America trong 4 năm, nổi tiếng vì giúp lấy lại được niềm tin của công chúng và uy tín cho tập đoàn sau vụ bê bối vì sai sót trong quản lý tài chính liên quan tới cựu chủ tịch William Aramony.

Từ 1996 đến khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng lao động, bà là đồng sự xuất sắc (Distinguished Fellow) trong quỹ Heritage Foundation, một học viện gồm các chuyên gia bảo thủ ở thủ đô Washington, đồng thời là thành viên ban giám đốc diễn đàn phụ nữ độc lập - Independent Women's Forum.

Sau khi rời nhiệm sở ở Bộ lao động, từ năm 2009, bà Triệu quay lại công việc ở Heritage Foundation, bắt đầu làm cộng tác viên cho Fox News và nhiều cơ quan truyền thông khác. Bà còn là giám đốc của nhiều tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp như học viện chính trị trường chính phủ Harvard Kennedy, Wells Fargo, bệnh viện New York–Presbyterian, News Corp, Dole Food Company, Protective Life Corporation.

Tháng 6/2011, bà được trao giải thưởng Woodrow Wilson cho khu vực dịch vụ công, giải thưởng nổi tiếng dành cho các nhà lãnh đạo và nhà tư tưởng lớn trên toàn thế giới.

Bo truong Giao thong My:
Bà Elaine Chao trong lễ trao giải Woodrow Wilson. Ảnh: website ElaineChao.

Từ năm 2007, bà Elaine Chao cũng góp mặt vào danh sách các triệu phú nước Mỹ khi nhận được hàng triệu USD thừa kế gia tài sau khi mẹ bà qua đời.

Sự ủng hộ tuyệt đối từ chính giới Mỹ

Với bản thành tích và kinh nghiệm trải dài trong mọi lĩnh vực từ kinh tế đến chính trị, Bộ trưởng Elaine Chao là một trong những đề cử ít gây tranh cãi nhất của Tổng thống Donald Trump. Bà nhận được nhiều lời ca ngợi từ các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

“Khó mà nghĩ đến một ứng cử viên nào xuất sắc hơn Bộ trưởng Chao cho vai trò quan trọng này” và “Elaine Chao đã liên tục chứng tỏ mình sẵn lòng xắn tay áo lên giải quyết các vấn đề mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt”, US News trích lời thượng nghị sĩ John Tune đứng đầu ủy ban xem xét đề cử của bà.

Đoàn Hiểu Linh - Thanh Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)