Bí thuật ướp xác lạ kỳ ở xứ Phù tang

Google News

Để xác không thối rữa khi lìa đời, nhà sư Nhật Bản tự thực hiện phương pháp vô cùng khắc nghiệt để tống mỡ, chất dịch ra khỏi cơ thể.

Kukai (774-835) là một quan chức, nhà sư, học giả, nhà thơ, họa sĩ. Ông sáng lập Shingon - một giáo phái bí ẩn dựa trên sự kết hợp của Phật giáo, đạo Shinto, đạo Giáo và nhiều tôn giáo khác. Các thành viên của giáo phái tôn thờ truyền thống Shugendo, nghĩa là họ sống khắc kỷ để đạt tới sức mạnh bí ẩn của tinh thần. Trong khoảng thời gian cuối đời, Kukai tự đưa cơ thể vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng nước và thực phẩm để chết tự nguyện, Epoch Times đưa tin. Các đệ tử chôn ông trên núi Koya, tỉnh Wakayama.
 Ảnh minh họa: SINA.
Một thời gian ngắn sau đó, khi khai quật một của Kukai, người ta thấy tử thi giống một người đang ngủ, làn da vẫn giữ nguyên sắc thái như khi ông còn sống, còn tóc vẫn mượt và chắc. Từ thời điểm đó, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu bắt đầu phát triển. Một số tín đồ của giáo phái Shingon tự học kỹ thuật ướp xác. Nhưng họ không xem ướp xác là hành động tự sát, mà là một hình thức để đạt tới sự giác ngộ.
Trong cuốn sách "Living Buddhas: The Self-Mummified Monks of Yamagata, Japan" (Những Phật sống: Những nhà sư tự ướp xác của Yamagata, Nhật Bản", tác giả Ken Jeremiah chỉ ra rằng nhiều tôn giáo coi tình trạng không phân hủy của xác là một dấu hiệu của khả năng siêu nhiên hoặc ơn huệ của thánh thần.
Quy trình tự ướp xác
Để tự ướp xác, các nhà tu hành phải trải qua những công đoạn khổ cực và đau đớn. Trong 1.000 ngày đầu tiên, để tống mỡ ra khỏi cơ thể, họ chỉ ăn hạt và trái cây, đồng thời vận động cơ thể một cách tích cực. Vỏ và rễ cây là thức ăn của họ trong 1.000 ngày tiếp theo. Họ uống trà độc mà họ chế từ nhựa cây Urushi trong giai đoạn gần cuối. Nhựa cây Urushi gây nôn mửa và đẩy các chất dịch ra khỏi cơ thể. Chất độc trong nhựa cũng đóng vai trò của chất bảo quản, ngăn chặn sự xâm nhập giòi và vi khuẩn - những sinh vật có thể gây nên tình trạng phân hủy của cơ thể.
Khoảng 6 năm sau đó, các nhà sư ngồi thiền trong ngôi mộ đá có kích thước lớn hơn cơ thể một chút. Họ duy trì trạng thái thiền "hoa sen" tới khi lìa đời. Không khí tràn vào mộ qua một ống khí nhỏ. Hàng ngày, các nhà sư lắc một chuông để những người bên ngoài biết rằng họ còn sống. Khi nhà sư ngừng rung chuông, mọi người sẽ gỡ ống dẫn khí và bịt kín mộ trong 1.000 ngày.
Sau khi mở ngôi mộ, nếu mọi người thấy xác nhà sư không phân hủy, họ sẽ tôn ông thành Phật và đặt vào một đền nào đó để thờ. Ngược lại, nếu tử thi phân hủy, họ lại đặt nhà sư vào mộ. Người dân vẫn kính trọng nỗ lực tự ướp xác phi thường của người chết, nhưng không thờ phụng.
Phương pháp tự ướp xác tồn tại tới tận thế kỷ 19 trước khi chính phủ Nhật Bản cấm người dân áp dụng nó. Giới học giả tin rằng vài trăm nhà sư đã tự ướp xác, song chỉ 28 người thành công. Hậu duệ có thể thấy thi thể họ trong nhiều đền ở Nhật Bản. Người nổi tiếng nhất mang tên Shinnyokai Shonin. Ngày nay người dân thờ phụng xác của ông trong đền Dainichi-Boo trên núi Yudono.
Theo Kim Ngân/Tri thức trực tuyến

Bình luận(5)

Minh Hiền

Linh

Mỗi nơi luôn có một bí quyết để ướp xác. Nhưng mình thấy chưa có cách nào được gọi là hoàn hảo cả. Chỉ 70-80% thôi.

Minh Hiền

Luân

Nhìn mấy cái xác ướp mà thấy ghê cả người.

Minh Hiền

Kiên

Chết thì chôn thôi, ướp là gì cho tốn công sức. Họ cứ thích bày đặt làm gì chứ.

Minh Hiền

Nhã

Quả là phi thường. nhưng đã có ai thành công chưa?

Minh Hiền

Phùng

Hả...tự ướp xác...sao họ có ý chí quyết tâm cao đến thế