Bí mật căn cứ sản xuất bom nguyên tử của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đã xây dựng căn cứ bí mật ở tây bắc Knoxville, bang Tennessee làm nơi thực hiện Dự án Manhattan nhằm chế tạo bom nguyên tử.

Vào giữa năm 1942, trong bối cảnh Chiến tranh thế giới 2 diễn ra ác liệt, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt cho thành lập Dự án Manhattan, với nguồn kinh phí lên đến 2 tỉ USD để nghiên cứu và chế tạo thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt đáng sợ nhất - bom nguyên tử. Đứng đầu Dự án Manhattan là giáo sư vật lý Mỹ Julius Robert Oppenheimer. Ông cũng chính là Giám đốc đầu tiên của Phòng thí nghiệm Quốc gia (LANL).
Đến cuối năm 1942, quân đội Mỹ xây dựng căn cứ bí mật để thực hiện Dự án Manhattan ở vùng nông thôn phía tây bắc Knoxville, bang Tennessee. Căn cứ tuyệt mật này được quân đội Mỹ canh phòng cẩn mật, ngay cả tên của nó cũng không xuất hiện trên bất cứ tấm bản đồ nào.
Một đội ngũ lớn các nhà khoa học được Mỹ "chiêu mộ" tham gia Dự án Manhattan nhằm chế tạo bom hạt nhân, trong đó có 4 người đoạt Giải Nobel Vật lý gồm: Niels Bohr, Enrico Fermi, Richard Feynman và Hans Bethe. Theo ước tính, có hơn 125.000 người từ nhà khoa học, chuyên gia, công nhân... tham gia dự án quân sự trên.
Bi mat can cu san xuat bom nguyen tu cua My
 Bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới mang tên “Gadget’.
Sau một thời gian nghiên cứu, quân đội Mỹ đã chế tạo được 3 quả bom hạt nhân mang mật danh: "Gadget" (Cái mở hộp), "Little Boy" (Cậu bé) và "Fat Man" (Chàng mập).
Ngày 16/7/1945, Mỹ cho kích nổ quả bom "Gadget" với sức công phá tương đương 20.000 tấn thuốc nổ TNT thông qua chương trình thử nghiệm với mật danh "Trinity" (Chúa ba ngôi) trên sa mạc Alamogordo. Bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới phát nổ để lại một lỗ lớn rộng 340m và sâu 3m tại khu vực thử nghiệm. Người ta có thể đo được âm thanh và luồng sóng xung kích cách tâm nổ bom hạt nhân 160 km.
Chưa đầy 1 tháng sau, Mỹ sử dụng 2 quả bom nguyên tử còn lại ném xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản lần lượt vào các ngày 6/8 và 98/8/1945. Hậu quả là hàng chục nghìn người Nhật Bản thiệt mạng ngay lập tức. Thêm vào đó, hàng chục ngàn người bị thương tật, để lại di chứng đến ngày nay.
Sau khi Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử, Nhật Bản đã đầu hàng quân đồng minh vô điều kiện, góp phần kết thúc Chiến tranh thế giới 2.
Sau khi bom hạt nhân của Mỹ được cho phát nổ gây chấn động thế giới, nhiều nước lớn trên thế giới như Mỹ, Liên Xô... chạy đua chế tạo vũ khí hạt nhân.
Video Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử Nagasaki (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Mentalfloss, Wikipedia)

>> xem thêm

Bình luận(0)