Bí ẩn vụ cướp khiến FBI lắc đầu bó tay suốt 20 năm

Google News

(Kiến Thức) - Vụ cướp 2,5 triệu USD bí ẩn với những chi tiết kỳ lạ khiến FBI bó tay suốt gần 20 năm qua.

Một chiếc xe chở tiền của hãng Loomis Fargo & Co đã bị cướp vào ngày 24/3/1999. Qua gần 20 năm kể từ ngày xảy ra vụ việc, vụ cướp 2,5 triệu USD bí ẩn này vẫn chưa có lời giải đáp.
Vào ngày 24/3/1999, chiếc xe chở theo gần 3 triệu USD di chuyển từ thành phố Sacramento đến San Francisco vào lúc 7 giờ 30 phút tối. Thời tiết hôm đó khá xấu vì đang có một trận bão xảy ra, mưa và gió giật rất lớn.
Đây là một chiếc xe chuyên dụng để chở tiền của hãng Loomis với vỏ xe được bọc thép chống đạn hoàn toàn. Trong điều kiện bị tấn công, chiếc xe chuyên dụng này có khả năng di chuyển quãng đường dài 40 km liên tục khi bị xịt lốp và ca-bin lái chịu được súng phóng lựu hạng nặng.
Bi an vu cuop khien FBI lac dau bo tay suot 20 nam
 Những chiếc xe bọc thép chở tiền được phòng thủ rất kỹ càng.
Chiếc xe di chuyển trong khoảng hơn 2 tiếng trong điều kiện thời tiết bất lợi. Khi về đến điểm đích ở San Francisco, nhân viên tiếp nhận đã phát hiện ra một chiếc lỗ có đường kính khoảng 30 cm trên phía nóc thùng xe chở hàng. Sau khi mở niêm phong để xem xét bên trong, những nhân viên của hãng Loomis nhận ra gần như toàn bộ số tiền trong xe đã biến mất, trong thùng xe bì bõm nước mưa và vài trăm nghìn USD bị nát vụn, cháy xém.
Số tiền bị mất tương đương với 2,5 triệu USD và ngay lập tức FBI đã phải vào cuộc để điều tra vụ cướp rúng động này. Qua xem xét những tín hiệu được ghi lại bởi hệ thống định vị toàn cầu, trong suốt quãng đường di chuyển từ Sacramento đến San Francisco, chiếc xe này không hề dừng lại nghĩa là những tên trộm này đã cắt nóc xe chở tiền trong khi chiếc xe đang di chuyển trên cao tốc với tốc độ khoảng 80 km/h.
Ngay sau khi những lời khai của hai nhân viên chở tiền bị lộ ra ngoài thì công chúng nước Mỹ mới thực sự để tâm đến vụ án kỳ lạ này. Những nhân viên chở tiền khai nhận họ chạy trên đường cao tốc với tốc độ trung bình và không hề dừng lại ở bất cứ đâu mặc dù trên đường di chuyển có một vài chuyện kỳ lạ xảy ra.
Đầu tiên là những ánh sáng xanh chớp lóa liên tục trong khoảng 15 phút ở phía nóc xe, nhưng do tiếng mưa quá lớn nên họ cho rằng đó đơn giản chỉ là ánh chớp.
Thứ hai là cảm giác kỳ lạ của cả hai nhân viên. Họ đều khai nhận rằng cả hai người đều có cảm giác rất lạ giống như lúc đang... phê ma túy, mặc dù đầu óc vẫn tỉnh táo nhưng cả hai đã cười đùa liên tục trong suốt quãng đường hơn 120 km, điều mà trước đó không hề có vì hai nhân viên này được nhận xét là "có mối quan hệ không tốt với nhau".
Do quá trình điều tra của FBI diễn ra sau hơn 2 ngày nên việc cả hai nhân viên này có bị đầu độc hay không là điều hoàn toàn không thể kiểm chứng được vì không có kết quả thử máu của họ. Công ty Loomis cũng đã treo thưởng 25.000 USD cho ai cung cấp được đầu mối cho cơ quan điều tra. Giải thưởng này sau đó đã được tăng lên tới 250.000 USD nhưng họ vẫn không cung cấp được thông tin gì.
Phía công ty Loomis và FBI đã rất nhiều lần thử dựng cách đột nhập và cướp tiền của những tên cướp dựa trên những giả thiết được đưa ra nhưng họ liên tục thất bại thảm hại. Đầu tiên là sử dụng hệ thống đèn khò để cắt nóc xe chở tiền cần tới 3 tiếng đồng hồ trong khi quãng đường đi chỉ kéo dài trong hơn 2 tiếng một chút. Thứ hai là rất khó có thể thực hiện mọi công việc trên nóc chiếc xe di chuyển với tốc độ cao như vậy chưa kể sức gió ngày hôm đó rất mạnh do thời tiết xấu.
Các nhân viên FBI hoàn toàn bó tay và không thể tìm ra cách thức những tên cướp đã sử dụng trong vụ cướp. Mãi cho đến những năm 2005, cơ quan điều tra và công ty Loomis mới chính thức đóng vụ việc này lại.
Trong suốt gần 6 năm từ khi vụ việc xảy ra cho đến năm 2005, công ty Loomis đã chi trả rất nhiều tiền để phía bên FBI thực hiện việc theo dõi và nghe lén hai nhân viên chở tiền - những người bị nghi ngờ nhất trong vụ việc nhưng họ hoàn toàn không có biểu hiện kỳ lạ nào. 
Cho đến nay, vụ cướp khó hiểu này vẫn không có bất cứ tiến triển nào trong công cuộc điều tra. Đặc biệt là cách thức thực hiện vụ trộm vẫn là điều cực kỳ bí ẩn. Nhiều người thậm chí còn đặt ra giả thiết vụ việc có liên quan đến các thế lực siêu nhiên hay liên quan đến các tình báo từ thời Liên Xô cũ còn rớt lại ở Mỹ nhưng mục tiêu chỉ là hơn 2 triệu USD, con số quá nhỏ cho những đối tượng này ra tay gây án.
Số tiền treo thưởng 250.000 USD đến nay vẫn còn hiệu lực cho ai cung cấp bất cứ thông tin nào giúp công ty Loomis và FBI giải mã được sự việc này. Mặc dù trải qua gần 20 năm và kể cả có tìm ra được hung thủ thì việc thu hồi lại số tiền đã mất gần như bất khả thi nhưng điều mà phía công ty Loomis và FBI cần đó là cách thức gây án để từ đây họ tìm ra lỗ hổng của quy trình bảo mật và khắc phục được điều đó trong tương lai.
Tuấn Anh (theo SF)

>> xem thêm

Bình luận(0)