Bí ẩn 3 mật mã khó giải nhất lịch sử nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, một số mật mã khó giải nhất thế giới làm đau đầu các chuyên gia suốt nhiều thập kỷ khi chưa tìm ra nội dung được mã hóa.

Vụ án Tamam Shud
Bi an 3 mat ma kho giai nhat lich su nhan loai
Tamam Shud là một trong những vụ án nổi tiếng gắn liền với mật mã khó giải nhất thế giới. Vào tháng 12/1948, một nam giới không rõ tên tuổi, được phát hiện tử vong trên bãi biển Somerton ở Adelaide, Australia. Cơ quan chức năng không phát hiện bất cứ manh mối nào để tìm ra danh tính người đàn ông xấu số trên. Đặc biệt, vụ án còn trở nên bí ẩn hơn sau khi người ta tìm thấy một mẩu giấy nhỏ với dòng chữ "Tamam Shud" được khâu kín trong túi quần người đã chết.
"Tamam Shud" có nghĩa là "chấm dứt" hoặc "kết thúc". Đây cũng là cụm từ được dùng trong trang cuối của tuyển tập thơ “The Rubaiyat” của Omar Khayyam. Tuyển tập thơ của Khayyam trên được tìm thấy và có chứa mật mã viết nguệch ngoạc mà người chết để lại. Những điều này càng khiến vụ án trở nên bí ẩn hơn. Một số người cho rằng, thông điệp trên là một dạng thư tuyệt mệnh. Trong hơn 60 năm qua, giới chuyên gia vẫn chưa thể giải mã được thông điệp trên.
Những bức thư bí ẩn của sát thủ Zodiac
Bi an 3 mat ma kho giai nhat lich su nhan loai-Hinh-2
Sát thủ Zodiac là một trong những sát nhân hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ. Tên sát nhân này cho đến nay vẫn chưa bị bắt và danh tính của y vẫn còn là một bí ẩn. Từ năm 1968 - 1969, kẻ giết người hàng loạt do một kẻ tự xưng là Zodiac đã giết hại 37 người ở miền bắc bang California.
Trong thời gian gây án, sát nhân bí ẩn này đã gửi cho cơ quan chức năng một loạt mật mã khó giải thông qua các bức thư. Trong thư, gã sát nhân đã thuật lại quá trình gây án cũng như cung cấp đầu mối cho những vụ án tiếp theo.
Cơ quan chức năng tin rằng, việc giải mã những bức thư đó sẽ giúp họ tìm ra hung thủ và ngăn chặn xảy ra nhiều vụ án mạng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ giải mã được một trong hàng chục bức thư của Zodiac. Trong bức thư này, gã sát nhân bí ẩn tuyên bố "thích giết người là bởi điều đó thú vị hơn giết động vật hoang dã trong vườn và con người là loài động vật nguy hiểm nhất cần phải giết".
Zodiac ngừng gửi thư thách thức cơ quan chức năng vào năm 1974. Kể từ đó, hắn biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào và không gây ra bất cứ vụ án mạng nào. Cơ quan chức năng vẫn để mở vụ điều tra cho đến tận ngày hôm nay. Thông điệp bí ẩn trong những bức thư mà gã gửi cho đến nay vẫn là một trong những mật mã khó giải nhất thế giới.
Mật mã khó giải trong vụ án Ricky McCormick
Bi an 3 mat ma kho giai nhat lich su nhan loai-Hinh-3
Tháng 6/1999, người ta phát hiện thi thể của Ricky McCormick, 41 tuổi, bị phân hủy một phần trên cánh đồng ở miền đông bang Missouri, Mỹ. Bên trong túi áo nạn nhân, cảnh sát tìm thấy 2 trang gồm 30 hàng chữ được mã hóa. Các chuyên gia nhận định nội dung mật mã có liên quan vụ án mạng bí ẩn trên.
Nhân viên điều tra viên xác nhận nạn nhân McCormick bị giết nhưng không tìm thấy vết thương trên người, cũng không xác định rõ hung khí hay nhân chứng. Ngành pháp y xác định, Ricky chết do bị đầu độc.
Trong túi áo của Ricky, người ta tìm thấy hai trang mật mã với dòng chữ: Mật mã của cái chết. Nội dung Mật mã của cái chết được viết bằng những chữ cái latin, số và biểu tượng. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đau đầu giải mã 2 trang mật mã trên trong suốt nhiều năm qua nhưng không thể tìm ra nội dung thông điệp.
Do không thể giải mã được bức mật mã trên, FBI đã đưa nội dung hai trang mật mã lên website của mình và "nhờ cậy" bất kỳ người nào có khả năng phá giải được mật mã trên để giúp cơ quan chức năng phá án.
Nhiều người đã cố gắng giải mã 2 trang mật mã trên nhưng cho đến nay chưa có người nào thành công.
Video tác giả "Mật mã Davinci" - Tiểu sử Dan Brown (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo The Richest)

>> xem thêm

Bình luận(0)