Bất ngờ những nhân vật ấn tượng nhất năm của TIME

Google News

(Kiến Thức) - Trùm phát xít Adolf Hitler là một trong những nhân vật ấn tượng nhất năm của TIME. Sự xuất hiện của ông ta trên tạp chí nổi tiếng này từng nhận sự chỉ trích lớn của dư luận. 

Adolf Hitler - "Người đàn ông của năm" năm 1938
Trùm phát xít Hitler.  
Trùm phát xít Adolf Hitler được tạp chí TIME bình chọn là "Người đàn ông của năm" vào năm 1938. Theo đó, Hitler trở thành nhân vật ấn tượng nhất năm của TIME gây tranh cãi và chịu nhiều chỉ trích khi được xướng tên ở hạng mục này. Bởi lẽ, trùm phát xít Hitler được cho là người đã thảm sát hơn 10 triệu người trong đó có khoảng 6 triệu người Do Thái.
Vào cuối tháng 3/1938, Adolf Hitler xâm chiếm và thôn tính nước Áo. Đến ngày 29/9/1938, Hitler tiếp nhà lãnh đạo độc tài ở Italy là Benito Mussolini, Thủ tướng Anh Neville Chamberlain và Thủ tướng Pháp Edouard Daladier tại Munich để ký thỏa thuận Tiệp Khắc sẽ giao Sudetenland cho Đức. Theo đó, lãnh thổ nước Đức được mở rộng. Đây được cho là những hành động mở đầu cho khát vọng bành trướng lãnh thổ của Hitler ra thế giới. Thực tế đã chứng minh, trong Chiến tranh thế giới 2, Hitler đã chỉ đạo quân đội Đức quốc xã tấn công nhiều quốc gia và chiếm đóng một số nước.
Joseph Stalin - "Người đàn ông của năm" năm 1939 và 1942
Nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin 2 lần được TIME bình chọn là "Người đàn ông của năm" vào các năm: 1939 và 1942. Trong đó, tháng 8/ 1939, nhà lãnh đạo Stalin được biết đến với vai trò quan trọng trong việc ký kết hiệp ước Xô - Đức không xâm phạm lẫn nhau. Tuy nhiên, sau khi ký hiệp ước này, cả Liên Xô và Đức đều vi phạm hiệp ước trên khi có những hành động can thiệp, thậm chí là gây chiến với nước kia.
Nhà lãnh đạo Stalin một lần nữa được Time bình chọn là "Người đàn ông của năm" năm 1942. Theo đó, ông được đánh giá cao trong trận chiến Stalingrad. Khi đó, phát xít Đức đã tấn công thành phố Stalingrad nhằm xâm chiếm lãnh thổ của Liên Xô. Kết thúc trận chiến đẫm máu đó, Liên Xô đánh bại phát xít Đức, đẩy lùi cuộc tiến công, bành trướng lãnh thổ của Hitler.
Wallis Simpson - Nhân vật của năm năm 1936
Wallis Simpson trở thành người phụ nữ đầu tiên được TIME bình chọn là Nhân vật của năm vào năm 1936. Bà Simpson là người phụ nữ Mỹ từng có 2 đời chồng. Bà cũng chính là người đã khiến vua Edward VIII của Anh phải thoái vị để cưới. Theo đó, vua Edward VIII trị vì nước Anh chỉ trong thời gian ngắn - 325 ngày.
Do cuộc hôn nhân của vua Edward VIII với Simpson bị Chính phủ Anh và hầu hết chính phủ các nước trong khối Liên hiệp Anh phản đối nên ông hoàng này phải đối mặt với hai sự lựa chọn: hoặc ngai vàng, hoặc người tình. Cuối cùng, vua Edward đã quyết định từ bỏ ngai vàng, quyền lực và địa vị của mình để đến với gái "nạ ròng" Simpson.
Sau khi thoái vị, vua Edward trở thành Công tước xứ Windsor. Ông và vợ sau đó sống lưu vong ở Pháp, Mỹ do bị cấm trở về Anh nếu như không có giấy mời của Hoàng gia.
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)