Bài kiểm tra nhân sự đáng giá ngàn đời của Steve Jobs

Google News

(Kiến Thức) - Guy Kawasaki, cựu kỹ sư công nghệ của Apple, đã có những chia sẻ thú vị về bài kiểm tra nhân sự của tỷ phú Steve Jobs giúp ông học được nhiều điều.

Khi xuất hiện trên Quora – trang mạng chia sẻ kiến thức, cựu kỹ sư công nghệ của Apple, Guy Kawasaki gây chú ý với câu trả lời cho câu hỏi “Kinh nghiệm đáng nhớ nhất của bạn khi làm việc cùng Steve Jobs là gì”.
Luôn luôn nói sự thật
Bai kiem tra nhan su dang gia ngan doi cua Steve Jobs
 Tỷ phú Steve Jobs.
Theo Inc.com, một ngày nọ, tỷ phú Steve Jobs đột nhiên xuất hiện tại nơi làm việc của ông Kawasaki cùng với một người đàn ông mà ông chưa từng gặp bao giờ.
Khi ấy, Steve Jobs không giới thiệu người đàn ông kia mà ngay lập tức hỏi Kawasaki rằng: “Anh nghĩ gì về một công ty có tên Knoware?”.
Khi được hỏi như vậy, Kawasaki đã trả lời doanh nhân Steve Jobs rằng, sản phẩm của Knoware rất tầm thường, nhàm chán và đơn điệu, không có gì có thể so sánh với sản phẩm chiến lược như Macintosh. Công ty này không phải là mối bận tâm đối với Apple.
Sau khi nghe một loạt lời phê phán của Kawasaki, khi ấy, Steve Jobs mới giới thiệu người đàn ông đứng bên cạnh: “Tôi xin giới thiệu với anh đây là Giám đốc điều hành của Knoware – ông Archie McGill”.
Đó chính là sự khởi đầu và Kawasaki đã vượt qua được bài kiểm tra trí thông minh (IQ) của Steve Jobs.
Nếu như khi ấy tôi chỉ nói những lời tốt đẹp về một phần mềm không có gì nổi bật, Steve chắc hẳn sẽ cho rằng tôi là người không có chính kiến và có thể sự nghiệp của tôi cũng chấm dứt tại đó”, ông Kawasaki nói.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC):
Ông Kawasaki tiết lộ làm việc cho Steve Jobs không hề dễ dàng. Tỷ phú nổi tiếng này luôn yêu cầu nhân viên phải xuất sắc và vượt trội dẫn đầu trong lĩnh vực của mình hoặc là bạn sẽ bị sa thải. Ông Kawasaki chưa từng trải nghiệm điều này ở bất cứ công việc nào trước đây. Đây là một kinh nghiệm làm việc thú vị. Nó đã dạy cho ông Kawasaki nên luôn luôn nói sự thật mà không cần phải quá lo lắng về hậu quả vì 3 lý do dưới đây:
Một là, nói ra sự thật là một bài kiểm tra tính cách và trí thông minh của bạn. Bạn cần có sức mạnh để nói ra sự thật và trí thông minh để biết sự thật đó là gì.
Hai là, mọi người đều khao khát được nghe sự thật. Nếu bạn nói sản phẩm này tốt theo hướng tích cực chỉ để an ủi họ thì họ sẽ không biết cần phải cải thiện điều gì ở sản phẩm trên.
Ba là, chỉ có một sự thật duy nhất. Do vậy, lựa chọn trung thực sẽ dễ dàng hơn là những lời nói dối. Nếu bạn không trung thực, bạn sẽ luôn phải kiểm soát và lo sợ với những gì mình đã nói dối.
Hãy chấp nhận thử thách
Bai kiem tra nhan su dang gia ngan doi cua Steve Jobs-Hinh-2
 Guy Kawasaki đã học được nhiều điều giá trị sau một thời gian làm việc cho Steve Jobs (trong ảnh).
Cựu kỹ sư công nghệ của Apple, Guy Kawasaki còn chia sẻ một bài học khác mà ông học được trong thời gian làm việc cho doanh nhân Steve Jobs là hãy chấp nhận thử thách.
Theo ông Kawasaki, bạn hãy nghĩ tới những khách hàng khó tính nhất. Bạn sẽ cảm thấy không mấy vui vẻ khi phải nói chuyện với họ. Nhưng bạn không thể phủ nhận thực tế khi bạn bắt tay vào việc giải quyết vấn đề của những khách hàng khó tính nhất, bạn sẽ nhận thấy bản thân làm việc tốt hơn.
Steve Jobs nổi tiếng với việc để ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Đây là một thử thách rất lớn cho những nhân viên làm việc với tỷ phú này. Tuy nhiên, chính điều này giúp các nhân viên rèn luyện các kỹ năng làm việc.
Ông Kawasaki rút ra bài học khi làm việc cho Steve Jobs là hãy chấp nhận thử thách, đừng sợ hãi hay bỏ qua chúng. Nếu làm như vậy thì bạn sẽ vô cùng bất ngờ về những khả năng của bản thân.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)