4 ứng viên thắng phiếu phổ thông vẫn không thành Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 tiếp tục ghi nhận trường hợp thứ 4 thắng phiếu phổ thông vẫn thất bại trong cuộc đua đến Nhà Trắng.

Theo CNN, sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11 vừa qua, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được nhiều hơn ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump 300.000 phiếu phổ thông.
Mặc dù thua ở phiếu phổ thông nhưng ông Trump vẫn đắc cử Tổng thống Mỹ với 306 lá phiếu đại cử tri trong khi bà Clinton chỉ giành được 232 phiếu. Như vậy, ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ thứ 4 trong lịch sử xứ sở cờ hoa với số phiếu phổ thông ít hơn đối thủ.
4 ung vien thang phieu pho thong van khong thanh Tong thong My
 Bà Hillary Clinton thắng ông Donald Trump về phiếu phổ thông nhưng không đắc cử Tổng thống Mỹ do thua ở số phiếu đại cử tri. Ảnh: CNN.
Lịch sử Mỹ từng ghi nhận 3 trường hợp ứng viên Tổng thống Mỹ có nhiều phiếu phổ thông hơn đối thủ nhưng không thể trở thành Tổng thống vì không đạt đủ số phiếu đại cử tri tối thiểu. Cụ thể, trường hợp đầu tiên là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1876.
4 ung vien thang phieu pho thong van khong thanh Tong thong My-Hinh-2
Ứng viên Cộng hòa Cộng hòa Rutherford B. Hayes đắc cử Tổng thống dù có ít phiếu phổ thông hơn đối thủ. Ảnh: History. 
Khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Samuel J. Tilden giành được 4,3 triệu phiếu phổ thông, trong khi ứng viên đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes chỉ giành được 4,03 triệu phiếu. Tuy nhiên, ông Tiden chỉ nhận được 184 phiếu đại cử tri, ít hơn đúng 1 phiếu đại cử tri so với đối thủ Hayes. Do vậy, ông Hayes trở thành Tổng thống Mỹ dù thua ở số phiếu phổ thông. Đây cũng là một trong những cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất lịch sử Mỹ.
Trường hợp thứ 2 không đắc cử Tổng thống Mỹ dù ít phiếu cử tri phổ thông hơn đối thủ đó là trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1888. Cụ thể, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Grover Cleveland giành được 5,5 triệu phiếu thổ thông, nhiều hơn ứng viên đảng Cộng hòa Benjamin Harrison 100.000 phiếu. Tuy nhiên, thắng phiếu phổ thông không đồng nghĩa với việc thắng phiếu đại cử tri bởi ông Cleveland chỉ giành được 168 phiếu đại cử tri, trong khi ông Harrison nhận được 233 phiếu. Do vậy, ông Harrison đắc cử Tổng thống Mỹ.
Ứng viên Tổng thống tiếp theo thắng phiếu phổ thông nhưng thua về phiếu đại cử tri một lần nữa xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2000. Cụ thể, ứng viên đảng Dân chủ Al Gore thua theo cách tương tự trước ứng viên đảng Cộng hòa George W. Bush. Ông Al Gore giành được khoảng 50,9 triệu phiếu phổ thông trong khi 50,4 triệu phiếu là con số của ông Bush. Tuy nhiên, ông Bush đánh bại đối thủ Al Gore khi giành được 271 phiếu đại cử tri trong khi ứng viên đảng Dân chủ chỉ giành được 266 phiếu.
Một điều trùng hợp thú vị trong 4 cuộc đua vào Nhà Trắng trên đó là 4 ứng viên Tổng thống giành nhiều phiếu phổ thông hơn đối thủ nhưng vẫn không thể trở thành Tổng thống Mỹ vì không đạt đủ số phiếu đại cử tri tối thiểu đều là ứng viên đảng Dân chủ. Ngược lại, các ứng viên đảng Cộng hòa làm nên lịch sử với 4 lần trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ dù thua số phiếu phổ thông.
Video khoảnh khắc đầu tiên sau đắc cử của Tổng thống Donald Trump (nguồn: VTC):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)