Dư luận thế giới trong 12 ngày “đỏ lửa” Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc tập kích tàn bạo bằng B-52 vào Hà Nội, Hải Phòng của Đế quốc Mỹ tháng 12/1972 đã bị dư luận thế giới lên án mạnh mẽ. 

* Bài viết có sử dụng tư liệu trong cuốn sách “Điện Biên Phủ trên không-Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” của tác giả Lưu Trọng Lân. 

Hành động tàn bạo

Từ ngày 18-30/12/1972, Không quân Mỹ đã mở cuộc tập kích đường không bằng máy bay ném bom chiến lược B-52 vào Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố lớn miền Bắc Việt Nam. Trong 12 ngày đêm, Mỹ đã sử dụng sử dụng 663 lần chiếc B-52 và 3.920 lần chiếc máy bay chiến thuật dội xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số nơi khác hơn 100.000 tấn bom. 

Riêng Hà Nội, với 444 lần chiếc B-52 cùng nhiều máy bay chiến thuật chúng đã thả xuống 10.000 tấn bom, tương đương với quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima. 
Máy bay ném bom B-52 đang thả bom. 

Hành động tàn bạo của Đế Quốc Mỹ đã giết chết và làm bị thương gần 4.000 người. Ngoài ra, bom Mỹ còn hủy diệt nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà. 

Dã man hơn, không quân Mỹ còn đánh vào mục tiêu dân sự. 2h38 rạng sáng ngày 22/12, B-52 đã dội bom vào bệnh viện Bạch Mai làm chết nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế. 

22h47 đêm 26/12, một tốp B-52 đã rải gần 90 tấn bom xuống khu phố Khâm Thiên làm 287 người chết và 290 người bị thương. 

Không chỉ có thế, trong 12 ngày đêm năm 1972 máy bay Mỹ còn ném bom vào những cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ quán nước ngoài (như Pháp, Ấn Độ, Cuba, Ai Cập, Hungari, Bungari, Albani, Campuchia). 

Gieo gió ắt gặt bão, hành động tàn bạo, man rợ của Đế quốc Mỹ đã bị cả loài người có lương tri phẫn nộ lên án. 

Báo chí thế giới “nổi sóng”

Trong những ngày cuối tháng 12/1972, nhiều tờ báo quốc tế (kể cả trong lòng nước Mỹ) đã kịch liệt lên án hành động tàn bạo của chính quyền Nixon khi ồ ạt đưa B-52 đánh phá miền Bắc Việt Nam.  

Báo Le Monde (Pháp) đã gọi cuộc ném bom của Mỹ là “hành động kinh tởm có thể sánh với các cuộc ném bom tàn sát của phát xít Đức”. Một tờ báo của Nhật Bản thì nhận xét Mỹ là “tên khổng lồ mù quáng”. 

Trong lòng nước Mỹ, báo chí truyền thông cũng “nổi sóng” với hành động không thể chấp nhận của chính quyền Nixon. Báo The Baltimore Sun viết: “Đây là sự kết thúc của một “trò chơi chữ” ở Việt Nam”. Điều này ám chỉ câu nói “hòa bình đã ở trong tầm tay” của cố vấn an ninh tổng thống Kissinger được đưa ra để xoa dịu dư luận Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1972. 
Tang thương Khâm Thiên sau trận bom B-52. 

Thời báo New York viết: “Chủ trương ném bom Hà Nội là một sự lừa dối hay là sự thơ ngây của chính quyền” và phê phán “bằng hành động này, Nixon đã làm cho nền văn minh nước Mỹ sụp đổ. Nước Mỹ có nguy cơ trở lại thời kỳ đồ đá, trở thành đất nước của những kẻ dã man”. 

Báo Bưu điện thành Louis viết: “Mỹ càng ném bom thì sự phẫn nộ của dư luận càng tăng. Nhiều người tin rằng chính phủ Mỹ đang cố tình sát hại hàng loạt dân thường trong một chiến dịch khủng bố”. 

Báo tin hàng ngày Chicago nhận xét: “Đưa máy bay B-52 rải thảm lên đầu người dân Hà Nội là điều sỉ nhục đối với mọi người trên trái đất”. Thời báo Los Angeles viết: “Đây là tội ác gieo rắc chết chóc và kinh hoàng không thể tha thứ được và là hành động bất chấp mọi lí trí”. 

Đồng minh cũng lên án

Không chỉ báo chí truyền thông thế giới, sự phê phán mạnh mẽ cũng tới từ chính phủ các nước, kể cả những quốc gia đồng minh Mỹ. 

Chủ tịch Công Đảng Anh Royjenkins gọi cuộc ném bom B-52 xuống Hà Nội là “hành động mất lòng người nhất trong lịch sử loài người”. 

Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức) Willy Brandt giữ thái độ im lặng ngoại giao. Nhưng khi nói chuyện với bạn bè ông này đã phê phán cuộc ném bom của Nixon là “kinh tởm và không thể hiểu nổi”. 

Thậm chí, Thủ tướng Thụy Điển Olop Palme còn gọi “tội ác của Mỹ có thể so sánh với các cuộc tàn sát man rợ nhất của bọn Đức quốc xã trong đại chiến thế giới lần thứ hai”. 

Các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cũng đồng loạt lên án cuộc tập kích tàn bạo vào miền Bắc Việt Nam. Thượng nghị sĩ Ma-xki nhận xét “chiến dịch ném bom là sai lầm và nguy hại”. Nghị sĩ Mike Mansfield lên án đây là chiến thuật man rợ của thời kỳ đồ đá. Nghị sĩ Kennedy gọi chiến dịch ném bom dịp Noel làm nổi giận lương tâm của tất cả mọi người. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Hoàng Lê

Bình luận(0)