Vệ tinh quan sát không gian Fermi mở rộng nghiên cứu vật chất tối

(Kiến Thức) - Thông tin mới việc vệ tinh quan sát không gian Fermi tiến hành mở rộng nghiên cứu về vật chất tối trong vũ trụ khiến nhiều người sửng sốt.

Vật chất tối, nó là đối tượng cấu thành vũ trụ mãi tới bây giờ vẫn không thể xác định và đo đạc được trong vũ trụ, nhiều làn sóng tranh cãi dữ dội xoay quanh tới việc có hay không tồn tại cái gọi là vật chất tối. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, vệ tinh quan sát không gian Fermi đã chính thức mở rộng nghiên cứu mới về đối tượng thiên văn kỳ lạ bí ẩn ở trên.
Trước đó, vệ tinh quan sát không gian Fermi cũng đã công bố ba phương pháp mới cơ bản để săn lùng vật chất tối trong không gian vào đầu năm nay, tuy nhiên, phần lớn các phương pháp được đánh giá là thiên về lý thuyết. Trên cơ sở đó, mới đây, vệ tinh quan sát không gian Fermi đã chính thức mở rộng nghiên cứu vể “vật chất tối”.
“Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sự tồn tại của vật chất tối ở các đối tượng, hiện tượng liên quan nhiều hơn, vị trí khả quan dễ xác định hơn, đây là cách mà chúng tôi nghiên cứu mở rộng vật chất tối trong vũ trụ một cách thực tế” - Julie McEnery, nhà khoa học làm việc tại Fermi nói trong một tuyên bố.
Phương pháp mới này dẫn ra rằng vật chất tối không phát ra cũng không hấp thụ lại ánh sáng, nó là một vật chất vô hình, chỉ tương tác với các đối tượng thiên văn trong vũ trụ như ngôi sao, hành tinh, hệ thống năng lượng mặt trời, thời tiết mặt trời, lỗ đen....thông qua việc tương tác trung gian với lực hấp dẫn. Theo đánh giá tổng quát, hiện vật chất tối đang chiếm tới 80% trong vũ trụ chúng ta.
Vật chất tối thường tương tác hoạt động rõ nét ở các vòng quay các thiên hà, xuất hiện mập mờ trong sự biến dạng của ánh sáng truyền qua các thiên hà, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một cách mới khá là lý thú, khoa học để nhận diện sự tồn tại của vật chất tối.
Ngoài ra, các nhà khoa học tại Fermi cho biết, khảo sát các tia gama, X-ray từ các hiện tượng cực đoạn trong vũ trụ sẽ dễ dàng tiếp cận, phát hiện các vật chất tối hoạt động mạnh mẽ.
Và cuối cùng, các nhà khoa học tại Fermi đưa ra quan điểm mới cho rằng: vật chất tối có thể bao gồm các hạt giả thuyết axion, các hạt này có khả năng chuyển đổi thành tia gama va tương tác mạnh mẽ với từ trường. Những lần chuyển đổi này được coi là dấu hiệu khả quan nhất để khẳng định sự tồn tại của vật chất tối trong không gian.
Xem thêm video: Cận cảnh hố đen nuốt chửng một ngôi sao đi lạc-(nguồn video: Yume TTNV- ttnv2013).

Huỳnh Dũng