Tro từ các vụ nổ siêu tân tinh ở đâu Trái đất?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng tro các vụ nổ siêu tân tinh trên không gian xuất hiện dưới lòng đại dương Trái đất.

Trong đống tro tàn các vụ nổ siêu tân tinh trên không gian được tìm thấy chứa rất nhiều mảnh vỡ sắt phóng xạ 60 lâu năm, nằm trong các lớp trầm tích được tìm thấy dưới biển Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.
Mảnh vỡ sắt phóng xạ 60 có thể được hình thành khoảng từ 1,7 đến 3,2 triệu năm trước đây - Tiến sĩ Anton Wallner từ Đại học Quốc gia Úc nói trong một tuyên bố.
Loại mảnh vỡ phóng xạ đặc thù này là kết quả minh chứng cho hàng loạt các vụ nổ siêu tân tinh diễn ra trên không gian, sau vụ nổ thì vật thể, tro phóng xa lao thẳng xuống đại dương Trái đất.
Tro tu cac vu no sieu tan tinh o dau Trai dat?
Nguồn ảnh: Zeenews. 
Tại Cơ quan Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Dresden và Helmholtz-Zentrum Dresden-Rossendorf (HZDR), người ta cũng đã tìm thấy mảnh vỡ sắt phóng xạ 60 trong một vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ diễn ra cách đây khoảng tám triệu năm trước.
Được biết chất sắt phóng xạ 60 chiếm một số lượng rất nhỏ trên Trái đất và ngoài ra còn có nhiều kim loại nặng và đồng vị phóng xạ xuất hiện trong các đống tro tàn nổ siêu tân tinh.
Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature.
Xem thêm video: Siêu tân tinh sáng gấp 20 lần dải Ngân hà (nguồn video: NeoNews).
 
Huỳnh Dũng (Theo Zeenews)

Bình luận(0)