Trí tuệ nhân tạo dự đoán được xác suất sự sống ngoài hành tinh?

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu sử dụng mạng nơron nhân tạo (ANN) để phân loại hành tinh thành năm loại, ước tính xác suất sự sống trong mỗi trường hợp, có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ thăm dò giữa các vì sao trong tương lai.

Sự phát triển trí tuệ nhân tạo có thể giúp chúng ta dự đoán xác suất của sự sống trên các hành tinh khác, theo một nghiên cứu mới của một nhóm nghiên cứu tại Đại học Plymouth.
Nghiên cứu sử dụng mạng nơron nhân tạo (ANN) để phân loại hành tinh thành năm loại, ước tính xác suất của sự sống trong mỗi trường hợp, có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ thăm dò giữa các vì sao trong tương lai. Công trình được trình bày tại Tuần Lễ Thiên văn học và Khoa học Vũ trụ Châu Âu (EWASS) ở Liverpool.
Nguồn ảnh: Phys.
Mạng nơron nhân tạo là hệ thống cố gắng tái tạo lại cách mà bộ não con người học được. Chúng là một trong những công cụ chính được sử dụng trong công nghệ học máy, và đặc biệt rất tốt trong việc xác định các mẫu quá phức tạp mà một bộ não sinh học phải xử lý.
Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Robotics và Hệ thần kinh tại Đại học Plymouth đã đào tạo mạng lưới riêng để phân loại các hành tinh thành năm loại khác nhau gồm hành tinh giống Trái đất ngày nay, Trái đất sơ khai, Sao Hỏa, Sao Kim hoặc Mặt trăng Titan Sao Thổ.

Mời quý vị xem video: 5 bí ẩn trên Sao Hỏa

Tất cả 5 trong số các vật thể này đều có cấu trúc đá, và là một trong những đối tượng có khả năng sinh sống nhất trong Hệ Mặt trời.
Ông Bishop nhận xét: "Chúng tôi hiện đang quan tâm đến các ANN này để ưu tiên thăm dò thông minh giữa các vì sao, hành tinh khác có tiềm năng sự sống chưa kịp khám phá”.
Ông nói thêm: "Chúng tôi cũng đang xem xét việc sử dụng ăng-ten Fresnel và một đầu dò liên sao để kết nối thăm dò hành tinh ở khoảng cách lớn sau đó thu thập và gửi dữ liệu về Trái đất".
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)