Trạm không gian 9,3 tấn của Trung Quốc đang rơi vô định về Trái Đất

Google News

Khi tiếp đất, trạm không gian của Trung Quốc có thể làm thiệt mạng bất cứ ai đang đứng bên dưới.

Theo New York Post, một trạm không gian của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất chỉ trong vài tháng tới, và nó có thể làm thiệt mạng bất cứ ai đang đứng bên dưới. Trạm không gian này có tên là Tiangong-1 (Thiên Cung 1) hay còn gọi là vệ tinh Heavenly Palace, nặng 9,3 tấn, đã mất kiểm soát và rơi vào bầu khí quyển từ năm ngoái.
"Theo tôi, nó sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng nữa - cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018", Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Đại học Harvard nói với The Guardian.
Trạm không gian của Trung Quốc đang rơi vô định. 
Trước đó, ông McDowell từng cảnh báo không có cách nào để khẳng định chính xác vị trí mà trạm không gian sẽ lao xuống mặt đất. "Bạn thực sự không thể làm chủ điều này. Thậm chí trong 2 ngày trước khi nó rơi xuống, có lẽ chúng ta cũng sẽ không biết rõ vị trí rơi của nó. Cho tới khoảng 6 hay 7 giờ đồng hồ trước lúc chạm đất (cộng thêm hay trừ đi một đoạn mã nó đã rơi thêm) thì chúng ta mới có thể khoanh vùng được", ông nói.
Nhận định nói trên của ông Jonathan McDowell có nghĩa không loại trừ khả năng trạm không gian này rơi xuống một khu vực đất liền đông dân hay rơi xuống một ngọn núi, một cánh rừng, một bãi đất trống hay rơi xuống đại dương. Song, chúng ta hãy cùng hi vọng các mảnh vỡ (nếu có) của trạm không gian này sẽ không gây thương vong gì khi tiếp đất.
Trong khi người phát ngôn của cơ quan không gian Trung Quốc cho biết: "Dựa vào tính toán và phân tích của chúng tôi, hầu hết các bộ phận của trạm không gian sẽ cháy trong khi rơi"; thì nhà khoa học Jonathan McDowell cảnh báo những khối kim loại lớn vẫn có thể chưa cháy hết và rơi xuống Trái Đất gây chết người, đó có thể là những khối kim loại nặng khoảng 220 pounds (gần 100kg) hoặc hơn.
Theo Huy Phong/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)