Tiết lộ thú vị ít người biết về khối lượng Dải ngân hà

Google News

(Kiến Thức) - Kornreich ước tính khoảng 3% khối lượng của Dải Ngân hà được tạo thành từ các ngôi sao, nhưng điều này có thể thay đổi. Với nhiều phần còn lại trong dải thiên hà tạo thành khí và bụi khuếch tán.

Dải Ngân hà có khối lượng bao nhiêu? David Kornreich, trợ lý giáo sư tại Ithaca College, New York, nói: "Đây là một câu hỏi rất khó trả lời, bạn không thể ngồi và đếm các ngôi sao nói chung trong một thiên hà".
Nguồn ảnh: Space. 
Ngay cả trong thiên hà Andromeda - sáng, rộng và tương đối gần Trái đất, chỉ có các sao lớn nhất và một vài ngôi sao biến đổi (đặc biệt là các biến sao Cepheid) đủ sáng để kính thiên văn phát hiện từ khoảng cách đó.
Một ngôi sao có kích cỡ mặt trời sẽ quá khó cho chúng ta nhìn thấy. Vì vậy, các nhà thiên văn học ước lượng sử dụng một số kỹ thuật mô hình mẫu hồng ngoại mới.
Giữa các thiên hà khác nhau có cùng khối lượng, có thể có sự khác biệt về các loại sao và khối lượng chung. Các thiên hà elliptic có khuynh hướng có nhiều sao lùn đỏ K- và M hơn những thiên hà xoắn ốc . Bởi vì các thiên hà elliptic lớn hơn, chúng sẽ có ít khí vì chúng đã bị thổi bay trong quá trình tiến hóa.
Mời quý vị xem video: Những bí ẩn của Dải Ngân hà

 

 
Kornreich ước tính khoảng 3% khối lượng của Dải Ngân hà được tạo thành từ các ngôi sao, nhưng điều này có thể thay đổi. Với nhiều phần còn lại trong dải thiên hà tạo thành khí và bụi khuếch tán. Kích thước của các ngôi sao chính trong thiên hà có thể thay đổi kích thước rất nhiều so với kích thước ổn định của mặt trời của chúng ta, đến một vài lần nhỏ hơn hoặc lớn hơn.
Theo một tính toán, Dải Ngân hà có khối lượng khoảng 100 tỷ khối lượng mặt trời. Tuy nhiên, mức khối lượng này có thể dao động biến thiên từ 400 đến 700 tỷ khối lượng mặt trời tùy vào thời điểm tiến hóa, khả năng phát triển của các sao.
Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)