Tiết lộ "sốc" vụ thảm sát 800.000 con chim ở đảo Cyprus

Google News

Hàng nghìn con chim hoang dã bị giết hại trái phép ở căn cứ quân sự Anh tại đảo Cyprus vào mùa thu năm ngoái trên đường di cư qua khu vực này.

Theo báo cáo mới đây của tổ chức bảo tồn động vật hoang dã RSPB và Birdlife Cyprus, hơn 800.000 con chim biết hót đã bị bẫy trộm tại khu căn cứ quân sự Anh ở Cyprus. Số lượng lưới bẫy chim được phát hiện tại đây đã tăng 183% kể từ năm 2002.
“Căn cứ quân sự Anh là điểm nóng của các vụ giết hại chim tại Cyprus. Nhiều loài chim vẫn đang bị các nhóm tội phạm giăng bẫy”, giám đốc RSPB Martin Harper cho biết. Ông kêu gọi chính phủ Anh hỗ trợ các nhân viên tại căn cứ quân sự Anh nhằm ngăn chặn vấn nạn này.
Tiet lo
Hiện tượng săn bắt chim trái phép không phải là điều hiếm gặp ở căn cứ quân sự Anh tại Cyprus. Ảnh: RSPB. 
Những kẻ săn chim đã trồng giống cây keo Australia xung quanh căn cứ quân sự Anh để thu hút sự xuất hiện của các loài chim sau đó giăng lưới trên cây để bắt chúng. Họ cũng dùng các thiết bị phát sóng điện tử để gọi chim đến. Trong khi đó, các tổ chức bảo tồn nói trên lo ngại về khả năng một số khu vực quanh căn cứ quân sự Anh sẽ trở thành “nơi khó qua lại" đối với lực lượng cảnh sát địa phương.
Lực lượng quân đội Anh đã giải tỏa khu vực trồng keo rộng gần 22 hecta gần đó nhưng buộc phải ngừng lại sau các cuộc biểu tình và bao vây căn cứ quân sự của những tay săn chim.
“Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết tình trạng bẫy chim bất hợp pháp, RSPB cũng xác nhận các hoạt động cưỡng chế của chúng tôi có nhiều tiến triển với nhiều vụ bắt giữ, tịch thu thiết bị, truy tố đối tượng săn chim và phạt tiền họ. Chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng săn bắn chim trái phép, phối hợp với RSPB và Birdlife Cyprus để thực hiện chiến dịch dài hạn ngăn chặn vấn nạn này”, người phát ngôn bộ Quốc phòng Anh cho hay.
Tiet lo
Lưới dài để bẫy chim của những kẻ săn trộm. Ảnh: RSPB. 
Săn chim bằng bẫy lưới phục vụ nhu cầu của con người là hiện tượng phổ biến trong năm qua tại Cyprus, mặc dù hành động này đã bị cấm vào năm 1974. Báo cáo trên ước tính hơn 2,3 triệu con chim từ khoảng 153 loài khác nhau đã bị bắt giết trong mùa thu năm ngoái để chế biến những món ăn gây tranh cãi trong nhiều nhà hàng trên hòn đảo này. Chim được bảo quản hoặc nấu chín trước khi phục vụ thực khách.
Việc truy tố hành vi bẫy chim gặp nhiều khó khăn vì nhiều con chim bị chặt đầu dẫn đến khó nhận diện hoặc chứng minh là đã bị mua bán trái phép. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Cyprus mới đây đã phát triển cơ sở dữ liệu xác định ADN để xác định các loài chim bị giết hại trái phép. Đây là hy vọng mới trong việc truy tố những kẻ săn chim.
Theo Mai Anh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)