Tiết lộ những bí mật giật mình bên trong sao Thổ

Google News

(Kiến Thức) - Sao Thổ - hành tinh không quá xa lạ với cuộc sống chúng ta. Nhưng bên trong sao Thổ luôn chứa đựng những bí mật giật mình khiến ta tò mò.

Sao Thổ nổi tiếng với các vành đai khí bụi vô cùng mãnh liệt và hoàn hảo, nó có lực hấp dẫn để có thể hấp thụ nhiều thứ về phía mình. Bề ngoài thực tế là vậy, nhưng bên trong sao Thổ ẩn chứa những gì?.
Tiet lo nhung bi mat giat minh ben trong sao Tho
 
Sao Thổ được nghiên cứu bắt đầu từ năm 1980, từ lúc đó, sao Thổ đã nổi tiếng với vành đai khí bụi hình chiếc nhẫn đặc trưng.
Có quan điểm cho rằng, bên trong sao Thổ là một hồ nước đồng chất, chứa nhiều chất lỏng hóa học, có nhiệt độ cao, là kết quả của sự lỏng hóa khí Hydro và Heli.
Tiet lo nhung bi mat giat minh ben trong sao Tho-Hinh-2
 
Hồ chất lỏng hóa học này luôn sục sôi, chuyển động va chạm vào thành sao Thổ, tạo thành những đợt sóng, ảnh hưởng đến tốc độ và hướng di chuyển của hành tinh này.
Một thuyết khác thì nói rằng, tàu vũ trụ Cassini của NASA hiện đang thăm dò sao Thổ. Với máy dò hồng ngoại Mapping quang phổ, máy nhận dạng đầu sóng địa chất thì cho rằng bên trong sao Thổ toàn là đá, tầng địa chất hóa rắn của khí Heli, hydro, đá, bụi…
Tiet lo nhung bi mat giat minh ben trong sao Tho-Hinh-3
 
Hai quan điểm này đang đối chọi nhau về bản chất vấn đề. Thực sự, bên trong sao Thổ là gì vẫn là điều bí ẩn lớn cần giải đáp.
Huỳnh Dũng (theo NSC)

Bình luận(0)