Thông tin mới gây sốc về tinh vân Con Kiến

(Kiến Thức) - Các phát xạ laser bất thường phát ra từ tinh vân Con Kiến cho thấy nó là ngôi nhà của một hệ sao đôi bí ẩn sắp kết thúc cuộc đời của mình, các nhà nghiên cứu cho hay.

Sử dụng Đài thiên văn vũ trụ Herschel của ESA, các nhà thiên văn quan sát thấy một loại phát xạ laser hiếm hoi từ tinh vân Con Kiến, còn được gọi là Menzel 3, nằm cách Trái Đất từ 3.000 đến 6.000 năm ánh sáng.
Isabel Aleman, tác giả chính của một nghiên cứu mới nêu chi tiết về các quan sát mới của tại công trình nghiên cứu mới nhất của mình.
“Phát xạ laser này là một dạng năng lượng tái tổ hợp hydro, cung cấp nhiều thông tin liên quan tới sự phát triển cấu trúc cũng như các điều kiện vật lý của tinh vân này."
Nguồn ảnh: phys.
Cụ thể, các quan sát mới cho thấy mật độ của khí phát ra tia laser xung quanh tinh vân Con Kiến cao gấp 10.000 lần so với các tinh vân hành tinh điển hình.
Phát hiện này cho thấy rằng tinh vân Con Kiến đang chứa hai ngôi sao lùn trắng chết dần, theo tuyên bố mới cho biết.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Thực trạng của hai sao này đang chết dần và có thể bị đẩy ra khỏi tinh vân này trong tương lai.
Phát hiện này được công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, sẽ giúp các nhà thiên văn học tinh chỉnh các mô hình tiến hóa sao hiện tại nằm trong nhiều loại tinh vân.