Thiên hà sáng nhất vũ trụ là vật thể bí ẩn mới

Google News

Thiên hà sáng nhất vũ trụ sáng gấp 300 nghìn tỷ lần so với Mặt trời, được xếp vào danh sách những vật thể bí ẩn mới trong vũ trụ.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện thiên hà WISE J224607.57-052635.0 nhờ kính viễn vọng không gian WISE. Các nhà khoa học nhận định nó có độ sáng gấp 300 nghìn tỷ lần Mặt trời. Thiên hà này được xếp vào danh sách những vật thể bí ẩn mới trong vũ trụ. 
NASA cho rằng một lỗ đen khổng lồ ở giữa trung tâm đĩa thiên hà này chính là yếu tố khiến nó phát ra ánh sáng chói đến vậy, ghi nhận trên báo VnExpress.
Thien ha sang nhat vu tru la vat the bi an moi
 NASA phát hiện thiên hà sáng nhất từ trước đến nay.
"Chúng tôi đang theo dõi quá trình chuyển động rất mạnh của thiên hà. Nguồn ánh sáng khổng lồ có thể xuất phát từ hoạt động của lỗ đen ở trung tâm. Lỗ đen khổng lồ sẽ hút khí và vật chất nén lại ở khu vực xung quanh nó. Khi đó, sức nóng sẽ tăng lên hàng triệu độ C và cuối cùng bùng nổ. Vụ nổ phát ra ánh sáng, tia cực tím, tia X và tia hồng ngoại", nhà nghiên cứu Chao-Wei Tsai của NASA nói.
Các lỗ đen vũ trụ thường xuất hiện ở trung tâm thiên hà, nhưng tìm thấy một lỗ đen khổng lồ như vậy là rất hiếm. Các nhà thiên văn ước tính khối lượng của nó lớn gấp hàng tỉ lần mặt trời, báo Thanh Niên đưa tin từ Daily Mail.
Ở nhiệt độ cao hàng triệu độ, nó bùng nổ và phát ra ánh sáng, tia cực tím, tia X. Tuy ánh sáng của thiên hà là có thể nhìn thấy, song nó lại bị lớp hạt bụi dày đặc bao bọc xung quanh. Lớp bụi nóng lên phát ra các tia hồng ngoại và đây là lý do khiến các nhà thiên văn học chỉ có thể phát hiện ra thiên hà WISE J224607.57-052635.0 bằng WISE.
Thien ha sang nhat vu tru la vat the bi an moi-Hinh-2
 Kính viễn vọng không gian WISE phát hiện ra thiên hà sáng hơn gấp 300 nghìn tỷ so với Mặt trời.
Theo ABC News, việc phát hiện một thiên hà xa xôi như WISE J224607.57-052635.0 là một điều rất hiếm. Nó cách Trái đất khoảng 12,5 tỷ năm ánh sáng. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thêm 19 thiên hà hồng ngoại với ánh sáng cực mạnh khác. Theo NASA, tương tự như thiên hà sáng nhất trên, các nhà khoa học không thể nhìn thấy những thiên hà do chúng bị lớp bụi bao quanh che phủ.
NASA phát hiện thiên hà nhờ kính viễn vọng không gian quét hồng ngoại Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE). Kính được phóng lên vũ trụ vào tháng 12.2009 với nhiệm vụ khảo sát thiên văn.
WISE được đặt dưới sự điều khiển của Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2011, NASA quyết định tạm thời tắt WISE và đưa thiết bị vào trạng thái ngừng hoạt động. Tháng 9.2013, NASA đã kích hoạt trở lại WISE và đổi tên thành NEOWISE. Nhiệm vụ mới lúc này của kính thiên văn là giúp phát hiện các thiên thể có khả năng đe dọa đến Trái đất.
Theo VietQ

Bình luận(0)