Sửng sốt phát hiện về chất hữu cơ trên hành tinh lùn Ceres

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học thuộc tàu sứ mệnh Dawn của NASA phát hiện vật liệu hữu cơ - các hợp chất dựa trên cacbon xuất hiện trên bề mặt của hành tinh lùn Ceres, chứa nhiều chất hữu cơ hơn so với suy nghĩ trước đây.

Việc phát hiện các chất hữu cơ mới đây trên hành tinh lùn Ceres được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ quang phổ hồng ngoại (VIR) trên tàu vũ trụ Dawn.
Bằng cách phân tích các mẫu ánh sáng mặt trời tương tác với bề mặt, các bước sóng được phản xạ lại giúp các chuyên gia phát hiện hợp chất hữu cơ nào có mặt trên Ceres.
Dụng cụ VIR đã phát hiện nhiều phân tử hữu cơ trong vùng Ernutet Crater, nằm trên bán cầu bắc hành tinh lùn Ceres.
Những lần nghiên cứu trước, các chuyên gia phát hiện có từ 6 đến 10 % dấu hiệu hữu cơ trên Ceres. Nhưng trong phát hiện mới nhất, họ phát hiện từ 40 đến 50% dấu hiệu chất hữu cơ. Tỉ lệ này chênh lệch nhiều lần so với các phát hiện ban đầu.

Mới quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất

Hiện các chuyện gia đặt hai giả thiết về nguồn gốc của vật liệu hữu cơ này.
Một là chúng có thể được tạo ra bên trong Ceres, và sau đó được phơi nhiễm trên bề mặt.
Hai chúng có thể được đưa xuống bề mặt bằng một tác động từ sao chổi , hoặc tiểu hành tinh giàu chất hữu cơ nào đó va vào Ceres.