Sự thật bất ngờ về các mặt trăng vệ tinh sao Thiên vương

Google News

(Kiến Thức) - Sao Thiên Vương có 27 mặt trăng vệ tinh, đa số không được phát hiện cho đến khi ngành khoa học không gian mở rộng. Chúng bao gồm mặt trăng Titania, đường kính 1.579 km, mặt trăng Cupid, đường kính chỉ có 18 km và nhiều mặt trăng khác.

Tất cả các Mặt trăng vệ tinh của sao Thiên Vương được đặt tên cho các nhân vật trong các vở kịch của William Shakespeare hoặc các nhân vật từ "Rape of the Lock" của Alexander Pope, theo các công bố từ Liên minh Thiên văn Quốc tế.
Su that bat ngo ve cac mat trang ve tinh sao Thien vuong
 Nguồn ảnh: Space.
Việc khám phá sao Thiên Vương và hai vệ tinh đầu tiên của nó đến từ cùng một nhà thiên văn: William Herschel. Skygazer người Anh tìm thấy mặt trăng vệ tinh Oberon và Titania năm 1787, chỉ sáu năm sau khi khám phá ra hành tinh này.
Nhà thiên văn học người Anh William Lassell đã phát hiện ra Umbriel , mặt trăng tối tăm nhất của hệ thống vào năm 1851.
Trong chuyến bay nhanh của tàu Voyager 2, các nhà khoa học không thể hiểu được bản chất bề mặt bóng tối kỳ lạ của nó đi kèm một vòng tròn sáng trên bề mặt Umbriel đường kính 90 dặm (140 km).
Xem thêm video: Những Thứ Kỳ Lạ Được Tìm Thấy Trên Sao Hỏa – Phần 2: - Nguồn video: Chuyện Lạ Việt Nam Và Thế Giới.
Mặt trăng Ariel của sao Thiên vương, một phát hiện khác của Lassell năm 1851, có bề mặt trẻ nhất và sáng nhất trong số các mặt trăng vệ tinh của hệ được tìm thấy.
Điều này có thể là do sự va chạm của thiên thạch, cũng như các hoạt động địa chất có thể xảy ra bên trong cấu trúc của nó. Tàu Voyager 2 phát hiện thấy một thành phần đá và đá nước silicat trên mặt trăng này, với các dấu hiệu của CO2.
Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)