Stephen Hawking sợ sinh vật ngoài trái đất nhưng vẫn muốn tìm

Google News

Dù lo ngại sinh vật ngoài trái đất có thể tiêu diệt con người, ông hoàng vật lý Stephen Hawking vẫn muốn tìm thấy chúng.

Yuri Milner, một tỷ phú Nga, muốn thành lập một chương trình tìm sự sống bên ngoài trái đất có quy mô lớn nhất trong lịch sử. Stephen Hawking - nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, toán học nổi tiếng nhất hiện nay - ủng hộ ý tưởng của Milner.
Stephen Hawking so sinh vat ngoai trai dat nhung van muon tim
 Giáo sư Stephen Hawking là một trong những người nổi tiếng tham gia dự án tìm sinh vật ngoài trái đất của tỷ phú Nga Yuri Milner. Ảnh: ABC
Hôm 20/7, hai ông xuất hiện trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Hiệp hội Khoa học Hoàng gia Anh tại London để thông báo sự ra đời của quỹ tìm sinh vật ngoài trái đất trị giá 100 triệu USD, Time đưa tin. Khoản tiền khổng lồ sẽ thuộc về Dự án Breakthrough Initiative.
Phát biểu trong cuộc họp báo, ông hoàng vật lý Stephen Hawking nhận định con người luôn muốn tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. Là động vật có tính xã hội, chúng ta luôn muốn biết nhân loại đơn độc trong vũ trụ hay không.
"Điểm khác biệt của Breakthrough Initiative so với những dự án trước đây là các chuyên gia của chúng tôi có thể sử dụng những kính thiên văn hiện đại nhất để thu thập dữ liệu về vũ trụ", ABC News dẫn lời giáo sư Hawking, người đang giữ chức Giám đốc Nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge, Anh.
Breakthrough Initiatives là một dự án đa ngành diễn ra trong 10 năm theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn một, mang tên Breakthrough Listen, các nhà khoa học sẽ sử dụng hai kính thiên văn hiện đại nhất thế giới - gồm kính Green Bank ở bang Virginia, Mỹ và kính của Đài thiên văn Parkes ở Australia - để thu thập dữ liệu từ một triệu ngôi sao gần trái đất nhất. Chúng thuộc dải Ngân Hà và 100 thiên hà khác.
Đường kính của thấu kính Green Bank lên tới 100 m, còn kính của Đài Thiên văn Parkes nhỏ hơn (đường kính 64 m) nhưng có khả năng di chuyển. Với hai thấu kính ấy, các chuyên gia có thể quan sát một vùng không gian rộng gấp ít nhất 10 lần so với phạm vi quét của các chương trình tìm sinh vật ngoài trái đất trước đây.
Trong giai đoạn hai, mang tên Breakthrough Message, tỷ phú Milner sẽ tổ chức một cuộc thi quốc tế để tạo ra thông điệp mà loài người có thể gửi tới những nền văn minh khác trong tương lai. Tổng trị giá của các giải thưởng lên tới một triệu USD.
Hawking tiếp tục bày tỏ nỗi lo của ông về mối đe dọa từ nền văn minh khác trong vũ trụ.
"Chúng ta chưa biết nhiều về sinh vật ngoài địa cầu, nhưng chúng ta đã hiểu rõ con người. Nếu nhìn lại lịch sử, bạn sẽ thấy sự tương tác giữa con người với những loài kém thông minh hơn thường dẫn tới kết cục thảm khốc đối với chúng", ông nói trong cuộc họp báo.
Vị giáo sư nhấn mạnh rằng những cuộc chạm trán giữa hai nền văn minh thường mang lại hậu quả xấu đối với bên có trình độ thấp hơn.
"Nếu một nền văn minh có thể hiểu thông điệp của chúng ta, rất có thể trình độ kỹ thuật của họ đã tiến trước chúng ta hàng tỷ năm. Trong trường hợp ấy, họ mạnh hơn nhân loại rất nhiều và có thể coi chúng ta là sinh vật cấp thấp, giống như thái độ của con người đối với vi khuẩn", ông giải thích.
Martin Rees, một nhà vật lý thiên văn nổi tiếng ở Anh, xoa dịu sự lo ngại của Hawking. Theo ông, rất có thể một nền văn minh nào đó đã biết tới sự tồn tại của nhân loại trên trái đất, song họ không thể tới đây hoặc không muốn tấn công chúng ta.
Jill Tarter, cựu giám đốc của Trung tâm Tìm kiếm Sinh vật thông minh trong vũ trụ (SETI) ở Mỹ, cũng thể hiện quan điểm giống Martin Rees.
"Tôi không đồng ý với lời cảnh báo của Stephen Hawking về việc sinh vật trong vũ trụ có thể muốn xâm lược trái đất. Nếu một dạng sinh vật nào đó tới địa cầu, rất có thể họ chỉ muốn khám phá. Do tuổi của vũ trụ lên tới vài tỷ năm, có lẽ nhân loại không phải là loài đầu tiên mà họ gặp. Nếu họ có thể bay tới trái đất, đương nhiên trình độ công nghệ của họ đã đạt mức cao đến nỗi họ không cần bắt nô lệ, chiếm đoạt thực phẩm hay xâm lăng các hành tinh khác", ông lập luận.

Theo Zing

Bình luận(0)