"Soi" cấu trúc bất thường của tinh vân Red Rectangle

Google News

(Kiến Thức) - Cấu trúc kỳ lạ của tinh vân Red Rectangle bao bọc ngôi sao HD 44.179 cung cấp những hình ảnh vũ trụ vô cùng độc đáo.

Kính viễn vọng Hubble của NASA vừa phát hiện một ngôi sao có tên khoa học là HD 44.179 bị một cấu trúc kỳ lạ bao bọc toàn bộ. Đó chính là cấu trúc của tinh vân Red Rectangle.
Cấu trúc Red Rectangle có hình dạng kỳ lạ, màu sắc nổi bật, chứa nhiều đám bụi khí phát sáng. Toàn bộ tinh vân này bao trùm và đưa ngôi sao HD 44.179 nằm hẳn vào trung tâm của nó.
 Nguồn ảnh: ESA/Hubble & NASA.
Liên tục theo dõi, các nhà khoa học thường xuyên thấy tinh vân Red Rectangle phát ra những đợt khí thải màu đỏ. Mọi thứ đều bí ẩn cho đến năm 2007, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân, chính là ánh sáng hoạt động trong các cụm bụi đỏ qua các lớp phân tử là yếu tố đẩy lượng khí thải đỏ này ra khỏi bề mặt Red Rectangle.
Bức ảnh mới nhất cho thấy tinh vân Red Rectangle biến hóa thành một chữ X khổng lồ, sao HD 44.179 nằm ở giữa, trong giống như có 4 cánh tay đang ôm chặt ngôi sao này, sao HD 44.179 lùn trắng nóng lên, phát ra tia cực tím mãnh liệt và làm khu vực khí ở trung tâm tinh vân Red Rectangle cũng phát sáng sau đó.

Xem thêm video: Siêu tân tinh sáng gấp 20 lần dải Ngân hà (nguồn video: Neo News).
 
Huỳnh Dũng (Theo Space)

Bình luận(0)