Rừng rậm Amazon có nguy cơ biến mất

Google News

Phần lớn rừng Amazon "chắc chắn có nguy cơ" biến mất trong thế kỷ tiếp theo nếu các áp lực lên khu rừng tiếp diễn.

Theo một nghiên cứu mới, phần lớn rừng Amazon đang phải đối mặt với “cái chết” do nạn phá rừng và hạn hán gây ra trong thế kỷ tiếp theo.
Rung ram Amazon co nguy co bien mat
Rừng Amazon đang phải đối mặt với “cái chết” do nạn phá rừng và hạn hán gây ra trong thế kỷ tiếp theo. 
Theo nghiên cứu, tuy dự báo lượng mưa giảm thấp sẽ không khiến rừng Amazon chết hoàn toàn nhưng phần lớn của rừng "chắc chắn có nguy cơ", một trong các nhà nghiên cứu cho biết.
Chu kỳ vận hành của nước tại rừng Amazon được miêu tả là "một trong những điều tuyệt vời của tự nhiên". Thế nhưng khu rừng đã chịu nhiều áp lực từ ngành công nghiệp gỗ, nông nghiệp và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Nghiên cứu mới xem xét chuyện gì sẽ xảy ra nếu mùa khô ở đây khắc nghiệt hơn, Independent đưa tin.
Rung ram Amazon co nguy co bien mat-Hinh-2
Khu rừng đã chịu nhiều áp lực từ ngành công nghiệp gỗ, nông nghiệp và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa) 
Các nhà khoa học nhận thấy có một vòng lặp, trong đó hạn hán khiến rừng ít cây hơn, và ít cây sẽ làm giảm lượng mưa.
Rừng nhiệt đới Amazon rộng đến nỗi nó có tác động quan trọng đến khí hậu toàn cầu.
Tiến sĩ Delphine Clara Zemp, thuộc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam, Đức, một trong những nhà khoa học tham gia cuộc nghiên cứu, cho biết: "Rừng nhiệt đới Amazon là một trong những yếu tố then chốt trong hệ thống của Trái Đất.
"Một mặt, lượng mưa giảm sẽ làm tăng nguy cơ mất rừng. Mặt khác, mất rừng có thể làm gia tăng hạn hán trong khu vực.
"Vì vậy, nhiều hạn hán hơn có thể dẫn đến ít rừng hơn, và tiếp tục dẫn đến nhiều hạn hán. Vòng lặp như vậy tiếp diễn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hậu quả xảy ra với cây cối và khí quyển của rừng sẽ như thế nào”.
Rừng Amazon vốn đã trải qua những thay đổi đáng kể về thời tiết.
Anja Rammig, thuộc Viện Potsdam, cho biết: "Ngày nay, mùa mưa ngày càng ẩm ướt hơn và mùa khô ở phía nam và đông Amazon ngày càng khô hơn. Mọi thứ xảy ra là vì thay đổi nhiệt độ bề mặt nước biển, ảnh thưởng tới việc đưa hơi nước đến các vùng nhiệt đới.
"Không rõ liệu việc này có tiếp tục hay không, nhưng những quan sát gần đây cho thấy khô hạn diện rộng có thể xảy ra trong mùa khô ở khu vực".
Theo Trà My/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)