Rúng động phát hiện ống dung nham bên trong Mặt trăng

(Kiến Thức) - Một hệ thống kỳ lạ gọi tạm thời là ống dung nham vừa được phát hiện bên dưới bề mặt Mặt trăng khiến các nhà khoa học phải sửng sốt.

Có một hệ thống 10 đường hầm rỗng được phát hiện dưới bề mặt Mặt trăng. Các nhà khoa học nhận định rằng, 10 đường hầm này từng là phương tiện dẫn truyền cho các dòng dung nham núi lửa chạy qua trong quá khứ nên có thể gọi chúng nôm na là ống dung nham.
Không loại trừ khả năng, hệ thống ống dung nham này cũng là nơi cư trú bí ẩn của một đối tượng sinh tồn đầu tiên nào đó trên Mặt Trăng.
Rung dong phat hien ong dung nham ben trong Mat trang

Nguồn ảnh: Photo75/iStock.

“Và nếu từng là nơi định cư của một đối tượng sinh tồn nào đó, chắc hẳn hệ thống ống dung nham dưới bề mặt Mặt trăng này giúp họ tránh được các mối đe dọa nguy hiểm từ không gian như tia bức xạ, thiên thạch…”.
“Đó là những hang động khổng lồ, có hệ thống, có liên kết bị chôn vùi dưới bề mặt Mặt Trăng, có thể từng bị các dòng dung nham núi lửa chạy ngầm tác động mạnh mẽ".
Để phát hiện ra hệ thống này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đã sử dụng dữ liệu từ phi thuyền Grail của NASA để kiểm tra khu vực đồi Marius ở trên Mặt trăng - một khu vực của vòm núi lửa.
Hiện các nhà nghiên cứu đề nghị sử dụng thêm một robot Mặt trăng, tiến hành khám quá đường quỹ đạo của hệ thống ống dung nham này cùng công nghệ âm thanh radar ngầm để tiến hành khám phá bên trong Mặt trăng.
Xem thêm video: Sứ mệnh mặt trăng của NASA chính thức khởi động (nguồn video: Kênh truyền hình VTC 14).

Huỳnh Dũng (Theo Ibtimes)