Phát hiện tia X đầu tiên từ các siêu tân tinh bí ẩn

Google News

(Kiến Thức) - Một siêu tân tinh loại IA bất ngờ phát ra tia X tình cờ được giới khoa học nhìn thấy và theo dõi.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học quốc tế bao gồm cả các học giả thuộc trường Đại học Chicago vừa công bố họ phát hiện ra một tia X phát ra từ một siêu tân tinh bí ẩn loại IA.

Phat hien tia X dau tien tu cac sieu tan tinh bi an
Nguồn ảnh: Phys. 

Được biết, siêu tân tinh loại Ia là một trong các loại siêu tân tinh xảy ra từ vụ bùng nổ của sao lùn trắng. Sao lùn trắng là tàn dư của một ngôi sao ở cuối đời của nó và không còn phản ứng tổng hợp hạt nhân ở trong nhân ngôi sao nữa.

Mặc dù vậy, các sao lùn trắng với thành phần cacbon-ôxy có khả năng tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân và giải phóng một lượng năng lượng lớn nếu nhiệt độ bên trong ngôi sao đủ cao.

Phat hien tia X dau tien tu cac sieu tan tinh bi an-Hinh-2
Nguồn ảnh: Phys.  

Trong lần phát hiện mới nhất, họ đã phát hiện ra siêu tân tinh này phát ra một lượng lớn tia X phun ra dạng vòi với tốc độ siêu âm.

Mỗi vòi tia X như vậy phát ra, các nhà khoa học đã xác định được 33 photon năng lượng hoạt động tương ứng và hiện tượng này có thể kéo dài 200 ngày trong tương lai.

Các chuyên gia tin rằng, bằng việc nghiên cứu các vòi tia X phát ra sẽ giúp nghiên cứu, hiểu sâu hơn về cách hình thành và tiến hóa của các siêu tân tinh loại IA trong vũ trụ.

Xem thêm video: Tiểu hành tinh lớn hơn nhà 102 tầng có thể đâm vào Trái Đất- Nguồn video:  Tin Mới Trong Ngày

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)