Phát hiện nhóm ngôi sao cổ ở trung tâm thiên hà Milky Way

(Kiến Thức) - Nhóm ngôi sao cổ vừa được tìm thấy ở trung tâm thiên hà Milky Way tiết lộ manh mối về sự hình thành của thiên hà.

Một nhóm ngôi sao cổ vừa được tìm thấy ở trung tâm thiên hà Milky Way, ước tính những ngôi sao này 10 tỷ năm tuổi.

Để phát hiện được nhóm sao cổ ở trung tâm thiên hà Milky Way, các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng Anglo-Australian gần Siding Spring, Úc.

Phat hien nhom ngoi sao co o trung tam thien ha Milky Way
Nguồn ảnh: Dailymail.

Phần lớn các ngôi sao thế hệ mới đều di chuyển xoay quanh lõi thiên hà Milky Way nhưng ngược lại những ngôi sao cổ này có khuynh hướng di chuyển đường quỹ đạo lập dị.

“Nhóm sao cổ này thực sự rất khác biệt”. Các nhà khoa học nhận định, thành phần cấu tạo cũng như cách hoạt động, di chuyển của nhóm sao này có liên quan mật thiết với việc thiên hà Milky Way hình thành trong giai đoạn đầu tiên của vũ trụ, Juntai Shen, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố.

Phat hien nhom ngoi sao co o trung tam thien ha Milky Way-Hinh-2
Nguồn ảnh: Dailymail.

Một điểm khác biệt nữa đó là, các nguyên tố cấu tạo nên chòm sao cổ này đều là nguyên tố nhẹ, khác hoàn toàn với các ngôi sao khác cũng nằm trong thiên hà Milky Way, chủ yếu là hai nguyên tố Hydro và Heli, sau đó, trên cơ sở nguyên tố nhẹ này, chòm sao chính thức "hợp hạt nhân" để tạo ra một số nguyên tố nặng khác.

Phat hien nhom ngoi sao co o trung tam thien ha Milky Way-Hinh-3
 Nguồn ảnh: Dailymail.

Tiến sĩ Andreas Koch của Đại học Lancaster nói thêm: “nhóm sao cổ 10 tỷ năm tuổi này có thể là tiền đề quan trọng để tìm ra manh mối thiên hà Milky Way hình thành ngay giai đoạn sơ khai”.

Xem thêm video: Phát hiện thiên hà lớn tuổi nhất vũ trụ (nguồn video: Neo News).

Huỳnh Dũng (Theo Daily Mail)