Phát hiện mới về thời tiết trên sao Hỏa

(Kiến Thức) - Một phát hiện mới liên quan tới thời tiết cực đoan trên sao Hỏa vừa được giới khoa học cung cấp.

Aymeric Spiga, một chuyên gia nghiên cứu về tính năng động của bầu khí quyển hành tinh tại trường đại học Pierre Curie ở Paris vừa công bố một thông tin gây sốt về thời tiết cực đoan trên sao Hỏa.
Nhà khoa học này khẳng định rằng, sao Hỏa từng bị các cơn bão tuyết hoành hành nhưng đặc biệt hiện tượng này chỉ xảy ra vào ban đêm.
Phat hien moi ve thoi tiet tren sao Hoa
Giải thích cho điều kỳ lạ này, ông cho rằng có một giai đoạn khi đêm xuống, nhiệt độ sao Hỏa xuống thấp khoảng -63 độ C, gió nóng cực đoan ít hoạt động tạo điều kiện cho bão tuyết xuất hiện.
Các cơn bão tuyết này hoạt động tương đối chậm rãi, thưa thớt, tạo thành các hạt băng nước rơi nhẹ, phủ mờ trên bề mặt sao Hỏa.
Không những thế, lượng băng tuyết rơi xuống không dày đặc hay đóng băng như ở Trái Đất mà chủ yếu là các hạt băng nước mỏng phủ nhẹ trong bầu khí quyển rồi tan nhanh chóng.
Ngoài ra, các phân tử khí như Co2, argon và nitơ, với một lượng oxy, nitơ oxit, neon và krypton cũng bị đóng băng nhanh chóng trong khí quyển.
Để có được kết luận này, Aymeric Spiga đã tiến hành một thí nghiệm mô phỏng trên máy tính lượng tử qua các dữ liệu thời tiết sao Hỏa được cung cấp, tổng hợp trước giờ.
Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Geoscience.
Xem thêm video: Những Thứ Kỳ Lạ Được Tìm Thấy Trên Sao Hỏa – Phần 2: - Nguồn video: Chuyện Lạ Việt Nam Và Thế Giới