Phát hiện “máy tính bảng” Babylon cổ đại theo dõi sao Mộc

(Kiến Thức) - Một “máy tính bảng” Babylon cổ đại vừa được các nhà khoa học tìm thấy, được xem là có liên quan mật thiết việc xác định, theo dõi sao Mộc.

Theo thông tin công bố, thực chất máy tính bảng này có niên đại khoảng 1500 năm trước công nguyên, là một mảnh gạch có ký tự tượng hình đặc biệt mô phỏng sao Mộc.
Các nhà thiên văn học nhận định rằng “máy tính bảng” Babylon cổ đại này là phương tiện đầu tiên của loài người giúp giám sát, theo dõi sao Mộc. Nó có thể là sản phẩm đo đạc kỹ thuật thiên văn đầu tiên của loài người.
Phat hien “may tinh bang” Babylon co dai theo doi sao Moc

Những ký tự đặc biệt trên mảnh gạch thể hiện rất rõ thành phần, vị trí, tính toán chu kỳ hoạt động, di chuyển của sao Mộc trong hệ Mặt trời cũng như một số hành tinh nhỏ khác cũng được thể hiện trên viên gạch.
Thông tin về máy tính bảng này vừa được công bố trên tạp chí Science.
Phat hien “may tinh bang” Babylon co dai theo doi sao Moc-Hinh-2

Ossendrijver là một nhà thiên văn học nổi tiếng nghiên cứu về lĩnh vực thiên văn cổ đại, ông cho rằng máy tính bảng này là một phát minh tính toán cực kỳ sáng tạo, thông minh của người Babylon cổ, sản phẩm không chỉ thuần liên quan tới thực tiễn mà nó còn có liên quan tới sự hỗ trợ, giúp đỡ, xoay chuyển hệ Mặt trời cũng như sao Mộc dưới tay các đấng thần linh.
Theo kết quả mô phỏng của máy tính bảng thì sao Mộc di chuyển một vòng mất 60 ngày ở góc 10º45’.
Xem video: Góc nhìn tuyệt đẹp về sao Mộc và sao Thổ