Phát hiện lạ dơi quỷ ở Brazil chuyển sang hút máu người

Google News

Loài dơi quỷ chân lông (Diphylla ecaudata) ở Brazil bắt đầu chuyển sang hút máu người, điều mà trước đây các nhà khoa học nghĩ là chuyện không tưởng.

Theo Science Alert, loài dơi quỷ đang làm quen với việc hút máu người, thay vì chỉ hút máu loài chim như trước đây. Đây là phát hiện mới của Enrico Bernard, giảng viên Đại học Pernambuco cùng các cộng sự.
Phat hien la doi quy o Brazil chuyen sang hut mau nguoi
 Loài dơi quỷ ở Brazil lần đầu tiên chuyển sang hút máu người. Ảnh: Dân Việt. 
Họ phân tích 70 mẫu chất thải lấy từ bầy dơi quỷ sống trong Vườn quốc gia Catimbau, đông bắc Brazil. Kết quả cho thấy ba trong 15 mẫu ADN thu được có dấu vết của máu người. "Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi loài dơi trước đây không quen hút máu động vật có vú", Bernard nói.
Những con dơi quỷ thường tấn công, hút máu các loài chim lớn vào ban đêm. Chúng đã quen với việc tiêu hóa chất béo, thành phần chính trong máu chim, khác với loại máu đặc giàu protein của động vật có vú.
Các thí nghiệm trước đây cho thấy khi chỉ có máu lợn và dê, loài dơi thậm chí còn chọn cách nhịn đói và có thể chết vì nguyên nhân này.
Phat hien la doi quy o Brazil chuyen sang hut mau nguoi-Hinh-2
Loài dơi quỷ thay đổi tập tính vì môi trường sống bị con người xâm lấn. Ảnh: Dân Việt. 
Các nhà nghiên cứu giải thích, sự xâm lấn môi trường sống của con người, là nguyên nhân loài dơi quỷ phải làm quen với loại máu mới. Vườn quốc gia Catimbau là nơi sinh sống của nhiều gia đình, trong khi loài chim, con mồi chính của dơi lại dần biến mất vì nạn săn bán và chặt phá rừng.
Bernard và nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy máu gà trong các mẫu thử nghiệm. Gà được nuôi nhốt trong các trang trại gần khu vực. “Dơi quỷ đang tập thích nghi với môi trường và khai thác nguồn thức ăn mới”.
Việc loài dơi thay đổi tập tính không chỉ đe dọa đến con người mà còn gây lo ngại về khả năng lây truyền bệnh tật. Nhà nghiên cứu Daniel Becker, đến từ trường Đại học Georgia (Mỹ) cho rằng, các loại virus gây bệnh có nguồn gốc từ dơi cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng.
“Các nghiên cứu trước đây phát hiện loài dơi quỷ mang virus hanta, loại virus gây bệnh hô hấp và có thể khiến con người tử vong”, Becker nói. Dơi quỷ có thể vào phòng ngủ thông qua lỗ thông trên mái nhà, hoặc tấn công những người ở ngoài trời vào ban đêm.
Trong những nghiên cứu tiếp theo, Bernard và các cộng sự muốn tìm hiểu thời gian và cách thức những dân địa phương bị loài dơi quỷ hút máu người này tấn công.
Theo Đăng Nguyễn/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)