Phát hiện chất lạ trong vành đĩa của một ngôi sao

(Kiến Thức) - Hiện tượng thiên văn kỳ lạ bất ngờ xuất hiện trong vành đĩa một ngôi sao trẻ nằm trong Dải Ngân hà nhận được sự quan tâm.

Các nhà khoa học thuộc Đài Quan sát ALMA, Chi Lê vừa có màn khám sát qua khu vực hình thành ngôi sao tên là G35.20-0.74N, nằm ở phía Nam Dải Ngân hà cách Trái đất khoảng 7.000 năm ánh sáng.
Phat hien chat la trong vanh dia cua mot ngoi sao
Nhóm khoa học bất ngờ phát hiện ra một ngôi sao lạ, vành đĩa của ngôi sao lan tỏa hai bên tựa như một con bướm. Đây là một ngôi sao trẻ nhưng lại có khối lượng rất nặng, bao gồm cả phần vành đĩa khổng lồ.
Dưới công nghệ hồng ngoại, các nhà khoa học xác định trong khu vực vành đĩa hình bướm của ngôi sao này ngoài chứa hydrocarbon, chứa oxy, hydrat cacbon thì ở vùng phía nam vành đĩa ở 150 độ C xuất hiện nhiều khí ni tơ phân tử lạ.
Trong đó, chứa rất nhiều phân tử khí ni tơ độc hại có tên là cyanides, những phân tử này thường chỉ được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nghiêm ngặt. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa chưa lý giải nguồn gốc hình thành của lượng ni tơ phân tử lạ này.