Phát hiện cá biển sống ở vùng nước ngọt Đồng Tháp Mười

Google News

Vừa qua nhân viên phòng kỹ thuật Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen đã bắt được cá biển sống ở vùng nước ngọt Đồng Tháp Mười.

Vừa qua nhân viên phòng kỹ thuật Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen đã bắt được cá biển sống ở vùng nước ngọt Đồng Tháp Mười. Tên của loài các này là cá lù đù chỉ sống ở vùng biển. Trước đây có thông tin người dân bắt được cả cá mập.
Anh Nguyễn Linh Em - nhân viên phòng kỹ thuật Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Khu bảo tồn Láng Sen, huyện Tân Hưng, Long An), cho biết cách đây nửa tháng, trong đợt đi kiểm tra mẫu cá định kỳ đã bắt được cá lù đù trên dòng kênh 79.
Phat hien ca bien song o vung nuoc ngot Dong Thap Muoi
 Tiêu bản cá lù đù bắt được tại KBT Láng Sen ( ảnh Linh Nguyen)
“Khi mới bắt được, chúng tôi không biết đây là cá gì vì chưa thấy chúng bao giờ, nên giữ lại mẫu về tra cứu thì mới biết là cá lù đù. Điều lạ nữa là chúng tôi phát hiện cây dừa nước và cây bồn bồn chỉ sống ở vùng nước lợ cũng mọc tại đây", anh Linh Em nói.
Điều đặc biệt là Khu bảo tồn Láng Sen (khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam), không bị ảnh hưởng bởi đợt hạn mặn vừa qua. Các chỉ số quan trắc không cho thấy có độ nhiễm mặn. Nếu tính từ cửa biển vào khu này theo sông Vàm Cỏ Tây là 150km.
Trước đó, ngày 4/6, trên mạng xã hội có đăng tải hình ảnh một con cá mập được cho là đánh bắt ở địa bàn huyện Thạnh Hóa, Long An. Sau khi có tin đồn, lực lượng chức năng đã đến nhà ông Đăng Châu ( người được cho là bắt được con cá mập, ngụ ở ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, Thạnh Hóa) để xác minh.
Phat hien ca bien song o vung nuoc ngot Dong Thap Muoi-Hinh-2
 Con cá được cho là cá mập băt được ở huyện Thạnh Hóa, Long An.
Ông Châu cho biết, trong đêm đi soi ếch đã bắt được một con cá mập nặng gần 9 kg trên sông Vàm Cỏ Tây nhưng sau đó đã xẻ thịt chia cho hàng xóm ăn hết, chỉ còn cung cấp được hình ảnh chụp lại của con cá. Do đó cơ quan chức năng không xác minh được con cá này có phải là cá mập hay không.
Theo ông Châu nếu đây là cá mập nước mặn thì để vào tới đây con cá mập đã bơi hơn 100 km tính từ cửa sông Soài Rạp.
Ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An - cho biết hiện chưa nhận được thông tin này. Sở sẽ yêu cầu Khu bảo tồn Láng Sen báo cáo cụ thể, sau đó sẽ có hướng nghiên cứu cụ thể về hiện tượng biến đổi sinh vật cảnh này.
Theo Zing

Bình luận(0)