Phận thảm giống chó đắt nhất thế giới ở Tây Tạng

Google News

Gần 1.000 con chó ngao Tây Tạng, vốn được coi là “giống chó đắt nhất thế giới", đang bị bỏ rơi ở Trung Quốc sau khi các cơ sở nuôi và kinh doanh chúng đóng cửa.

Theo DailyMail, những con chó này được các nhà tu hành phát hiện tại châu Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Lượng chó ngao Tây Tạng đi lạc ngày càng nhiều.
Chúng tấn công cả con người và các vật nuôi khác, gây hoang mang cho người dân địa phương. Người cao tuổi và trẻ em ở địa phương rất sợ đi ra ngoài một mình vì điều này.
Theo thepaper.cn, chính quyền Ngọc Thụ đã phối hợp với tu viện Surmang Namgyalte xây dựng một nơi trú ẩn cho những con chó đi lạc nói trên với diện tích hơn 3 ha.
Phan tham giong cho dat nhat the gioi o Tay Tang
Những con chó ngao Tây Tạng bị bỏ rơi ở Trung Quốc. 
Tu viện này bắt đầu nhận thấy lượng chó ngao đi lạc ngày càng nhiều từ cuối năm 2015. Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, ngôi chùa đã cưu mang gần 1.000 con chó.
Ở Tây Tạng, giống chó này được dùng để chăn dắt các con vật khác như cừu. Ngao Tạng nổi tiếng trung thành và có thể đạt cân nặng lên tới 80kg. Nuôi một con chó Tây Tạng đến tuổi trưởng thành rất tốn kém.
Một số người không đủ khả năng chăm sóc giống chó này đã mang chúng đến tu viện. Các nhà tu hành nuôi chúng bằng lúa mạch và thức ăn thừa từ các làng lận cận.
Gage, một người từng nuôi chó ngao Tây Tạng, cho biết giá ngao Tạng đã giảm đáng kể trong năm 2013. Ông Gage nói thị trường buôn bán giống chó này đã bị thu hẹp sớm hơn dự đoán.
Giống chó ngao Trung Quốc từng được giới nhà giàu Trung Quốc rất ưa chuộng. Tuy nhiên, nhu cầu mua giống chó này không còn nhiều, nguyên nhân được cho là do cung vượt cầu. Chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc cũng đã khiến giới nhà giàu chùn tay, không dám vung tay quá trán.
Quốc gia đông dân nhất thế giới bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng từ cuối năm 2012, khiến số lượng chó ngao, vốn được dùng để làm quà tặng cho các quan chức chính phủ, suy giảm mạnh.
Năm 2015, 20 con chó ngao Tây Tạng được giải cứu khỏi một chiếc lồng chật hẹp khi trên đường bị đưa đến lò mổ ở phía đông bắc Trung Quốc.
Bà Mimi Bekhechi của tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật PETA cho rằng nhà chức trách địa phương cần triệt sản những con chó ngao Tây Tạng bị bỏ rơi để đảm bảo kiểm soát số lượng của chúng.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)