"Nội thất" bên trong hành tinh lùn Ceres “rất ấm” ?

(Kiến Thức) - Một nhận định mới về đặc thù bên trong hành tinh lùn Ceres khiến nhiều người sửng sốt.

Dựa trên dữ liệu thu thập gửi về từ tàu vũ trụ Dawn của NASA, kết quả cho thấy cấu trúc nội thất bên trong "hành tinh lùn" Ceres ấm hơn chúng ta nghĩ.
Bằng phương pháp phân tích địa chất qua lực từ trường hấp dẫn, các nhà khoa học còn nhận định cấu trúc bên trong của Ceres là một khối địa chất tự do, không đồng bộ, không đặc thù, chứ không phân chia các lớp, các lõi như cấu tạo bên trong Trái Đất.
Nguồn ảnh: Space.
Bên dưới bề mặt hành tinh lùn Ceres là một hệ thống địa chất lộn xộn chằng chịt chứa nhiều đá, nước đá. Tuy nhiên, mọi thứ không chỉ dừng ở đó khi loạt chất phóng xạ được nhận định có thể tồn tại và sưởi ấm liên tục cho bên trong nội thất Ceres.
Tuy nhiên, chất phóng xạ này hoạt động với cường độ yếu, đủ để sưởi ấm chứ không đủ để làm bốc hơi nước đá hay làm tan chảy băng nội thất bên trong. Tác giả nghiên cứu Ryan Park, một nhà khoa học hành tinh tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA tại Pasadena, California nói với trang Space.com.
Với đường kính khoảng 940 km, Ceres là hành tinh lùn lớn nhất nằm trên vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature.
Xem thêm video: Siêu tân tinh sáng gấp 20 lần dải Ngân hà- (nguồn video: Neo News).

Huỳnh Dũng