Những loài côn trùng dùng làm vị thuốc Đông y

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ là nguồn thức ăn bổ dưỡng, nhiều loài côn trùng còn dùng làm vị thuốc Đông y áp dụng vào việc chữa bệnh. 

Hỏi: Tôi muốn biết, những loài côn trùng nào có thể sử dụng làm vị thuốc Đông y và cụ thể sử dụng để chữa những bệnh gì? - Nguyễn Thị Hà (Hà Nội).
Nhung loai con trung dung lam vi thuoc Dong y
 
GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng côn trùng học cho biết: Không chỉ là nguồn thức ăn bổ dưỡng, nhiều loài côn trùng còn được con người áp dụng vào việc chữa bệnh. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực y học cổ truyền, có tới hơn 40 loài côn trùng được coi là nguồn dược liệu quý sử dụng để chữa bệnh ngoài da, trị vết thương nhiễm khuẩn... 
Ví dụ, bọ ngựa chữa viêm họng; tò vò giúp giải độc tiêu sưng, chữa thổ tả, sốt rét; giòi ruồi có tác dụng chống nhiễm trùng vết thương; nọc ong, mật ong, sữa ong chúa, kiến, mối có thể dùng để chữa bệnh thấp khớp, cai nghiện ma tuý... 
Nhìn chung, thế giới côn trùng rất phong phú lại sinh sản nhiều và phát triển nhanh. Vì thế, nếu chúng ta biết cách khai thác đây sẽ là nguồn nguyên liệu sẵn có, rẻ tiền và không bao giờ cạn kiệt.
PV (ghi)

Bình luận(0)