Những khám phá gây sốt gần đây nhất về sao Hỏa

(Kiến Thức) - Đây là những khám phá về sao Hỏa mới gây sốt cộng đồng khoa học trong thời gian gần đây.

Tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter của NASA đã có màn khám sát qua địa chất bề mặt sao Hỏa và phát hiện ra nhiều cấu trúc lạ, đặc thù. Đó là một hệ thống thác dung nham, khổng lồ, đẹp mắt với những tạo hình ấn tượng xuất hiện sau phía đông bắc một miệng núi lửa cổ đại trên sao Hỏa và được cho là rất giống với thác Niagara trên Trái đất.
Nhung kham pha gay sot gan day nhat ve sao Hoa
Nguồn ảnh: Dailymail.
Quan sát qua thiết bị Google Mars của NASA trên một vùng địa chất sao Hỏa, các nhà khoa học đã tìm thấy các khối vật thể lạ nghi là pin mặt trời, nhà máy sản xuất điện, thậm chí là các khối vật thể tựa như ăngten parabol vô tuyến trên Hỏa tinh. Nhiều người cho rằng đây có thể là căn cứ năng lượng, vô tuyến mới nhất của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa.
Nhung kham pha gay sot gan day nhat ve sao Hoa-Hinh-2
 Nguồn ảnh: Dailymail.
Tàu vũ trụ Curiosity Rover của NASA có dịp đi do thám bề mặt sao Hỏa và phát hiện nhiều mẫu vật thể, đứt đoạn, trắng ngà giống như xương người/ động vật.
Nhung kham pha gay sot gan day nhat ve sao Hoa-Hinh-3
 Nguồn ảnh: Dailymail.
Tàu vũ trụ Mars Curiosity của NASA đã khám sát địa chất ngay vùng chân núi Mount Sharp, sao Hỏa, vùng được cho là từng có một hồ cổ từng tồn tại khoảng 3,5 tỷ năm trước. Trong lần phát hiện mới nhất, các nhà khoa học phát hiện, thu thập và phân tích nhiều mẫu đá trầm tích có ngay tại chân núi này. Khi phân tích 4 mẫu khoan đá trầm tích trên sao Hỏa, nhóm nghiên cứu đã phát hiện có rất nhiều biến thể chất khoáng đa dạng gồm mắc ma nguyên thủy, giàu sắt và magiê, tương tự như đá bazan ở Hawaii. Đất sét trong các mẫu đá có độ pH trung tính. Điều này khẳng định rằng, khu vực này trên hành tinh Đỏ có thể có tiềm năng sự sống vào khoảng hàng tỷ năm trước.
Nhung kham pha gay sot gan day nhat ve sao Hoa-Hinh-4
Nguồn ảnh: Dailymail.
Tàu thăm dò sao Hỏa Mars (MRO) của NASA đã có chuyến thăm dò, khám sát khu vực bán cầu Nam Hỏa tinh và bất ngờ, tàu chụp được bức ảnh một hố lõm kỳ lạ trên sao Hỏa. Xung quanh miệng hố toàn băng và bụi. Khí Co2 lạnh phủ đầy miệng hố, phản ứng hóa học với các vật chất tạo ra một gam màu vàng pho mát độc lạ. NASA cho rằng đây có thể là một miệng núi lửa cấu trúc lạ hay là một vết hố sụp đổ địa chất nào đó trên hành tinh Đỏ.
Nhung kham pha gay sot gan day nhat ve sao Hoa-Hinh-5