"Nhện lang thang Brazil", một trong những loài nhện độc nhất hành tinh

Google News

Nhện lang thang Brazil được xem là loài nhện độc nhất trên thế giới.

Mời quý độc giả xem video: Mạng nhện khổng lồ che phủ cả cánh đồng tại New Zealand
Theo ScienceABC, nhện lang thang Brazil (Wandering spider) là loài nhện độc nhất hành tinh này. Chúng thuộc chi Phoneutria, bao gồm một số loài nhện như Phoneutria nigriventer, P. keyserlingi, P. fera và được gọi là những con nhện Brazil lang thang. Chúng còn được biết đến với một tên gọi khác là loài "nhện chuối" vì thường sống trên tán lá của những cây chuối.
Loài nhện lang thang Brazil
 
Theo Integrated Taxonomic Information System (ITIS), các loài nhện khác trong nhóm nhện lang thang Brazil bao gồm Phoneutria fera, Phoneutria nigriventer, Phoneutria bahiensis, Phoneutria boliviensis, Phoneutria eickstedtae, Phoneutria keyserlingi, Phoneutria pertyi và Phoneutria reidyi.
Tất cả loài nhện lang thang Brazil đều có màu nâu, lông xám và đốm đen trên bụng. Những con nhện này cũng có kích thước khá to với chân dài khoảng 15 cm và thân dài tầm 5 cm.
Những con nhện này là những thợ săn đêm chính hiệu, vì vậy chúng dành phần lớn thời gian để sống, ẩn náu trong những khe nứt hoặc dưới những khúc gỗ và ra ngoài vào ban đêm để săn mồi. Chúng ăn côn trùng, loài bò sát nhỏ, lưỡng cư, chuột và thậm chí cả nhện nhỏ khác.
Nọc độc của nhện lang thang Brazil
Việc bị nhện lang thang Brazil có thể tạo ra một số vết thương nhỏ gây đau đớn cho con người. Hai loài phổ biến nhất và đáng sợ nhất của loài nhện lang thang Brazil là Phoneutria fera và Phoneutria nigriventer.
 
Nhện lang thang Brazil được biết đến với bản tính hung hãn và vết cắn của chúng tạo ra sự nguy hiểm đáng báo động. Tuy nhiên, hành vi này của chúng lại được xem là một biện pháp phòng vệ. Khi bị đe doạ hoặc bị tấn công, chúng nâng 2 chân trước lên như là một tín hiệu cho đối thủ thấy chúng sẵn sàng phản công trở lại. Vì vậy, việc cắn của chúng thực sự là một hành động tự vệ và chỉ diễn ra khi chúng bị kích động hoặc do một tai nạn (tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ do chúng cố ý).
Triệu chứng khi bị nhện lang thang Brazil cắn
Nếu bạn bị loài nhện này cắn, bạn có thể gặp một số triệu chứng, chẳng hạn như đổ mồ hôi, da phồng rộp và đau dữ dội tại vết cắn.
Trong vòng 30 phút, các triệu chứng này lan rộng toàn thân, bao gồm các biểu hiện như nhịp tim bất thường, huyết áp cao hoặc thấp, trướng bụng, hạ thân nhiệt, buồn nôn, chóng mặt, mắt mờ và có thể lên cơn co giật.
Nếu bạn bị cắn bởi bất kỳ loài nào của nhện lang thang, bạn nên tìm cách điều trị khẩn cấp, bất kể vết cắn ban đầu có biểu hiện như thế nào. Điều này cực kỳ quan trọng vì nọc độc của nó có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.
Nọc độc của nhện lang thang Brazil là một hợp chất phức tạp gồm các chất độc, peptide và protein ảnh hưởng đến các kênh ion và các thụ thể hóa học trong các hệ cơ thần kinh cơ thể của nạn nhân. Một trong những phân số độc hại, được chỉ định PhTx-3, có sáu chất gây độc neurotoxic peptide (Tx3-1 đến Tx3-6).
Thử nghiệm đã chỉ ra rằng Phtx3 và một trong các peptide có tên Tx3-3 hoạt động như các chất ngăn chặn kênh cannxi bằng cách giảm lượng canxi góp phần làm cho glutamate3 và acetylcholine2 phóng thích trong lát vỏ sò não và khớp thần kinh. Nói một cách đơn giản, nọc độc của những con nhện Brazil lang thang gây rối loạn chức năng não và tàn phá nó.
Theo Bạch Đằng/VnReview

>> xem thêm

Bình luận(0)