Loạt sao khổng lồ tiết lộ cách thiên hà tiến hóa

Google News

(Kiến Thức) - Một số lượng lớn các ngôi sao khổng lồ được phát hiện ở một số khu vực trên vũ trụ, làm sáng tỏ những tri thức mới về cách các thiên hà tiến hóa.

Trong nghiên cứu này, các nhà thiên văn học sử dụng Đài quan sát ALMA ở Chile điều tra các đợt hình thành các ngôi sao khổng lồ trong bốn thiên hà starburst giàu khí, xa xôi, nơi các ngôi sao mới được hình thành nhanh hơn 100 lần so với Dải Ngân hà.
Nguồn ảnh: phys. 
Các sao khổng lồ trong các thiên hà starburst sau khi được sinh ra và phát triển mạnh mẽ, nó nhanh chóng tạo ra dòng khí và kích hoạt hàng loạt các vụ nổ siêu tân tinh, giải phóng một lượng lớn năng lượng và vật liệu sao vào không gian.
Sử dụng một kỹ thuật thăm dò carbon phóng xạ, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm dấu hiệu của carbon monoxide khác nhau, để xác định sự phân bố khối lượng của các ngôi sao trong các thiên hà starburst.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ 

Trong khi các đồng vị oxy tìm thấy có liên quan với các ngôi sao khổng lồ, nặng hơn, thì các đồng vị carbon lại có liên quan với các ngôi sao nhỏ hơn.
Điều thú vị hơn nữa, so với những ngôi sao có khối lượng thấp như mặt trời của chúng ta, có thể tỏa sáng hàng tỉ năm, những ngôi sao khổng lồ trong thiên hà starburst có tuổi thọ ngắn hơn nhiều.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng, kết quả tương tự đã được tìm thấy trong một thiên hà vệ tinh nằm ở đám mây Magellanic lớn.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)