Kỳ bí khám phá thiên hà "ma" hình xoắn ốc

(Kiến Thức) - Thiên hà "ma" hình xoắn ốc này là một trong những đối tượng thiên văn đang gây tò mò nhất.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những hình ảnh cũng như thông tin chính thức về một thiên hà "ma" hình xoắn ốc gây kinh ngạc lớn.

Thiên hà hình xoắn ốc này được phát hiện trong dải Ngân hà, nó có kích thước lẫn độ sáng có thể nói là ngang ngửa với các thiên hà lớn trong vũ trụ chúng ta hiện nay.

Ky bi kham pha thien ha
Nguồn ảnh: SDSS

“Đây là một thiên hà ma quái, có hình dạng xoắn ốc rõ rệt và cấu trúc năng lượng không thua kém gì các thiên hà anh em. Nó là một thiên hà đặc biệt”…, Patrick Ogle, một nhà thiên văn tại Trung tâm Xử lý và Phân tích hồng ngoại (IPAC) tại Viện Công nghệ California cho biết.

Trong kho dữ liệu thiên hà của NASA, có khoảng 800.000 thiên hà cách Trái đất chúng ta 3,5 tỷ năm ánh sáng. Trong đó có 53 thiên hà sáng nhất trong vũ trụ và thiên hà hình xoắn ốc này đã được ghi vào “danh sách vàng” cùng 52 thiên hà khác.

Ky bi kham pha thien ha
Nguồn ảnh: SDSS

Các chuyên gia đặt tên cho thiên hà hình xoắn ốc này 2MASX J16014061 + 2.718.161, trong cấu trúc của nó có chứa hạt nhân đôi tồn tại rõ rệt.

Không những thế, nó có khả năng làm sáng những nơi nó đi qua với một lượng ánh sáng tương đương 8 đến 14 lần độ sáng của thiên hà Milky Way.

Ngoài ra, 2MASX J16014061 + 2.718.161 cũng phóng ra các tia X, tia hồng ngoại đốt cháy mãnh liệt.

Xem video: Thiên hà Andromeda - Ốc đảo vũ trụ (nguồn: Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay).