Kỳ bí bức tượng 11.000 năm tuổi không mục

Google News

Bức tượng 11.000 năm tuổi không mụctuyệt đẹp với cái tên Shigir Idol được coi là kho báu lớn nhất của nước Nga.

Theo tin từ Siberiantimes, tuổi của bức tượng này gấp đôi tuổi của kim tự tháp Ai Cập. Nó được tìm thấy trong một vùng lầy ở Urals vào năm 1890 và là bức tượng có tuổi đời lâu nhất hiện nay trên thế giới.
Theo một nguồn tin tại Bảo tàng lịch sử Sverdlovsk, nơi trưng bày bức tượng 11.000 năm không mục này, họ cho hay điều này thật ngạc nhiên và tuyệt diệu.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc
 
Sau 107 năm tìm thấy bức tượng, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra độ tuổi thật sự của nó. Theo phân tích đồng vị carbon phóng xạ đầu tiên cho thấy nó ra đời cách đây 9.500 năm. Tuy nhiên điều này đã gây ra rất nhiều tranh chấp trong giới nghiên cứu. Để loại trừ mọi nghi ngờ và được mọi người công khai chấp nhận, các nhà nghiên cứu đã quyết định sử dụng các công nghệ hiện đại nhất để xác định lại tuổi đời bức tượng một lần nữa.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc-Hinh-2
 
Nghiên cứu được thực hiện tại Mannheim, Đức, là một trong những phòng thí nghiệm tiên tiến nhất trên thế giới. Thí nghiệm được thực hiện trên bảy mẫu gỗ nhỏ và kết quả thật đáng kinh ngạc, những mẫu lấy được từ bức tượng Shigir Idol cho thấy tuổi đời của nó hiện là 11.000 năm tuổi.
Bức tượng này cũng có tuổi đời nhiều hơn 6.000 năm tuổi đời của danh thắng Stonehenge của Anh. Bảo tàng trưng bày bức tượng cho biết, việc phát hiện nó đã khẳng định rằng thợ săn và ngư dân từ Urals đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật rất phát triển và vô cùng hoành tráng.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc-Hinh-3
 
Các chuyên gia đã phỏng đoán rằng những chữ tượng hình trên bức tượng có chứa thông tin bí ẩn nào đó từ con người cổ đại. Thực tế bức tượng này cao 5.3 mét thế nhưng nó đã bị mất tích trong chiến tranh ở Nga vào thế kỷ 20 nên giờ nó chỉ còn cao 2.8 mét.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc-Hinh-4
 
Giáo sư Mikhail Zhilin, nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện khảo cổ học ở Nga cho hay ông và các cộng sự đã vô cùng vất vả trong việc giải mã các bí ẩn trên bức tượng này. Nó thật sự là một kiệt tác, mang giá trị tinh thần và trí tuệ, một tác phẩm điêu khắc độc đáo, sống động và các nhà khoa học tin rằng người cổ đại có một thế giới tâm linh rất phức tạp.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc-Hinh-5
 
Ông Svetlana Savchenko làm việc tại Bảo tàng lịch sử Yekaterinburg, sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, ông có những kết luận về nét bí ẩn được khắc trên tượng là một đường thẳng có thể là ký hiệu của đất hay chân trời, giống như ranh giới giữa trời và đất, hoặc nước và bầu trời, có thể là đường biên giới giữa hai thế giới. Một đường lượn sóng hoặc ngoằn ngoèo tượng trưng cho các yếu tố như nước, rắn, thằn lằn hoặc xác định một biên giới nào đó, ngoài ra có thể nó là ký hiệu của sự nguy hiểm.
Ky bi buc tuong 11.000 nam tuoi khong muc-Hinh-6
 
Theo nghiên cứu của Petr Zolin, ông cho biết nếu đây là những hình ảnh khắc họa về đời sống của con người trong thế giới cổ đại thì các con số chồng lên nhau ở hàng dọc có thể liên quan đến hệ thống phân cấp của họ.
Dù có nhiều thông tin đã được hé lộ nhưng để giải mã được chính xác ý nghĩa của ký tự trên bức tượng này thì còn cần một thời gian khá dài.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)